Trong giai đoạn 2016-2020, TP.HCM cần bổ sung 14.097 phòng học ở tất cả các cấp, nhưng trên thực tế chỉ đáp ứng được 6.115 phòng – bằng 43% nhu cầu.
Sở GD-ĐT TPHCM vừa có báo cáo UBND TP về tiến độ thực hiện chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học đến năm 2025.
Theo báo cáo, tính đến tháng 12/2022, có 12/22 quận, huyện và TP.Thủ Đức đã đạt chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học (từ 3-18 tuổi).
Các quận, huyện chưa đạt chỉ tiêu gồm: Quận 4 (286 phòng), Quận 8 (292 phòng), Quận 12 (235 phòng), Bình Thạnh (297 phòng), Gò Vấp (205 phòng), Tân Bình (288 phòng), Tân Phú (255 phòng), Bình Tân (288 phòng), huyện Bình Chánh (260 phòng), Hóc Môn (211 phòng).
Về xây dựng kế hoạch đến năm 2025 thực hiện chỉ tiêu đạt 300 phòng học/10.000 dân còn 3 quận vẫn chưa đạt gồm: Quận 4 (289 phòng), Quận 12 (240 phòng), Gò Vấp (220 phòng).
Tỷ lệ thực hiện chỉ tiêu không đồng đều giữa các cấp học, tỷ lệ thực hiện cấp tiểu học và THCS đạt thấp, tập trung tại TP.Thủ Đức (khu vực quận Thủ Đức cũ), Quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Hóc Môn.
Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết về kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công kỳ trung hạn giai đoạn 2016-2020, toàn thành phố có 721 dự án lĩnh vực giáo dục được thông qua chủ trương đầu tư, quy mô 13.676 phòng học. Tuy nhiên, chỉ có 415 dự án với 7.478 phòng học được hoàn thành và đưa vào sử dụng, kinh phí đầu tư hơn 25.788 tỷ đồng.
Tính đến cuối tháng 12/2022, TP HCM có 117 dự án giáo dục chậm thực hiện do nhiều nguyên nhân, như bồi thường giải phóng mặt bằng, chưa duyệt kế hoạch, chưa bố trí vốn, chưa làm hồ sơ, chưa thu hồi đất, điều chỉnh dự án… Trong đó, nhiều nhất là cấp tiểu học với 49 dự án, tiếp đó là mầm non với 36 dự án.
Như vậy, kết quả đầu tư chỉ đạt 54,67% so với kế hoạch, bao gồm cả những dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng trước năm 2016, gồm 30 dự án với 739 phòng học. Vì vậy, số phòng học hoàn thành thực tế trong giai đoạn 2016-2020 chỉ là 6.115 phòng.
Theo Sở GD-ĐT, trong giai đoạn 2016-2020, thực tế nhu cầu toàn thành phố cần bổ sung 14.097 phòng học ở tất cả các cấp, trong đó: mầm non là 6.035 phòng, tiểu học là 4.412 phòng, THCS là 2.382 phòng, THPT là 1.268 phòng. Tuy nhiên, số phòng đầu tư từ nguồn ngân sách tập trung đưa vào sử dụng chỉ đạt 43,38 % (6.115/14.097 phòng) – một tỷ lệ đạt quá thấp dẫn đến điều kiện đảm bảo chỗ học đáp ứng nhu cầu và đạt theo quy chuẩn luôn là áp lực lớn đối với thành phố.
Từ nay đến năm 2025, TP.HCM cần bổ sung 8.889 phòng học ở tất cả các bậc học, từ mầm non đến THPT. Tuy nhiên, đánh giá khả năng đầu tư tăng thêm phòng học cho thấy một số địa phương tỷ lệ đáp ứng khá thấp, như: Quận 12 có nhu cầu thêm 1.600 phòng nhưng khả năng đầu tư giai đoạn 2023-2025 chỉ xây mới được 312 phòng; huyện Hóc Môn nhu cầu thêm 1.230 phòng học nhưng chỉ dự kiến tăng thêm được 222 phòng. Đặc biệt, giai đoạn 2023-2025 có 7 địa phương không còn sẵn đất “sạch” để đầu tư cho giáo dục là các quận, huyện: Quận 5, Quận 8, Phú Nhuận, Tân Bình, Hóc Môn, Cần Giờ và TP Thủ Đức. |
Ngân Anh – Báo VietnamNet
Theo VietnamNet
Ảnh: Trong giai đoạn 2016-2020, số phòng học tăng thêm tại TP.HCM chỉ đáp ứng hơn 43% nhu cầu thực tế. Ảnh: Thanh Tùng
Xem bài viết gốc tại đây: