Dọc QL1A đoạn qua thôn Riễu, xã Dĩnh Trì hiện có 6 đại lý ô tô lớn nằm gần nhau nhưng đều chưa được cấp phép thi công trong hành lang ATGT.
Các đại lý ô tô lớn liên tiếp được xây dựng, đấu nối ra QL1A, đoạn qua xã Dĩnh Trí, TP Bắc Giang. Một số đại lý còn san gạt, thi công, lấn chiếm đất hành lang ATGT để biến thành bãi đỗ xe, trưng bày ô tô, xây dựng công trình.
Đấu nối vào quốc lộ khi chưa được phép
Trước phản ánh trên, PV đã có dịp mục sở thị địa điểm trên và ghi nhận một số đơn vị đã thi công, sử dụng đất hành lang ATGT QL1A.
Đơn cử, khoảng 16h30, ngày 30/11, tại đại lý Toyota Bắc Giang có hàng chục ô tô được đỗ, trưng bày trên đất hành lang ATGT QL1A.
Ngoài ra, tại khu vực mép đường nhựa phía trước của đại lý này cũng được san lấp, cứng hóa bằng bê tông, trở thành điểm dừng đỗ, bốc xếp xe mới nhập xưởng của đơn vị này.
Bà Lương Thị Ngọc Anh, Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Công ty CP Kinh doanh và Dịch vụ Toyota Bắc Giang cho biết: “Đúng là đơn vị vừa thuê nhà thầu thi công, đổ bê tông, mở rộng mặt đường QL1A ở phía trước công ty.
Việc xin thủ tục cấp phép thì do nhà thầu thực hiện, lưu giữ, chúng tôi sẽ yêu cầu cung cấp để làm rõ”.
Liền kề với Toyota Bắc Giang, đại lý của hãng Ford tại Bắc Giang cũng có tình trạng tương tự khi có hàng chục ô tô được đỗ trong hành lang ATGT. Thậm chí, diện tích hành lang tại khu vực này còn được lát gạch, đá; xây dựng khá kiên cố.
Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng giám đốc Đại lý ô tô Ford Bắc Giang, đơn vị chỉ tiếp nhận, sử dụng lại công trình từ Ban QLDA của tổng công ty nên không nắm được thông tin chi tiết về việc xin cấp phép thi công, đấu nối vào QL1A. Đại lý sẽ cho kiểm tra và thông tin cụ thể.
Tương tự, dọc tuyến đường QL1A, đoạn qua thôn Riễu, xã Dĩnh Trì, hiện có 6 đại lý ô tô lớn, nằm gần nhau nhưng đều chưa được cấp phép thi công trong hành lang ATGT, đấu nối vào QL1A.
Đùn đẩy trách nhiệm kiểm tra, xử lý
Được biết, QL1A đoạn từ ngã tư Kế, TP Bắc Giang đến Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn đã được Bộ GTVT bàn giao, ủy quyền cho UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý từ nhiều năm nay.
Thông tin từ Sở GTVT tỉnh Bắc Giang khẳng định: Trước đây, tuyến đường này do Bộ GTVT trực tiếp quản lý, nay đã được giao cho UBND tỉnh Lạng Sơn. Sở GTVT và UBND tỉnh Bắc Giang không có thẩm quyền quản lý, cấp phép cho các đơn vị.
Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn lại cho rằng, dù được UBND tỉnh Lạng Sơn giao quản lý nhưng do vi phạm xảy ra trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nên chính quyền địa phương phải có trách nhiệm.
Dù biết rõ vi phạm nhưng lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn cũng không thể đến địa giới hành chính tỉnh Bắc Giang để kiểm tra. Hiện, tỉnh Lạng Sơn đang chỉ đạo Sở GTVT tỉnh nghiên cứu, xây dựng quy chế phối hợp.
Lãnh đạo UBND xã Dĩnh Trì cũng thông tin, tuyến đường trên do Xí nghiệp khai thác, vận hành đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, thuộc Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn quản lý, nếu phát hiện sai phạm liên quan họ phải thông báo cho xã để phối hợp xử lý. Riêng các trường hợp vi phạm nêu trên thì chưa thấy đơn vị này thông tin gì.
Tiếp nhận thông tin từ vụ việc, lãnh đạo Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn khẳng định sẽ cho kiểm tra, làm rõ.
Nguyễn Thương/ATGT
Theo An Toàn Giao Thông
Ảnh: Điểm đấu nối, thi công trái phép và chiếm dụng hành lang ATGT của Đại lý Toyota Bắc Giang
Xem bài viết gốc tại đây:
https://atgt.baogiaothong.vn/bac-giang-tran-lan-dau-noi-trai-phep-mat-atgt-tren-ql1a-d575210.html