(Phapluatmoitruong.vn) – Dự kiến, trong tháng 7, Tp.HCM và Đồng Nai sẽ chốt phương án xây dựng cầu Cát Lái.
Sáng 14/7, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi cho biết, dự án xây cầu Cát Lái thay phà đã được bàn đến khá lâu, nhưng chưa thống nhất được vị trí. Qua xem xét, TP nhận thấy một số phương án xây cầu Cát Lái được Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đề xuất có vị trí đi vào trung tâm TP, tác động đến công tác giải phóng mặt bằng, ùn tắc giao thông và ảnh hưởng các hoạt động hiện hữu của khu vực.
Dự kiến, trong tháng 7, trên cơ sở thống nhất giữa 2 Sở GTVT, lãnh đạo TP.HCM và Đồng Nai sẽ bàn bạc lại để chốt phương án.
“Thống nhất phương án xây dựng dự án là cần thiết nhất. Sau khi thống nhất sẽ xúc tiến ngay” – Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.
Trước đó, tỉnh Đồng Nai đưa ra 5 phương án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái. Phương án 1, hướng tuyến bắt đầu từ nút giao Mỹ Thủy (đường Vành đai 2), đi dọc đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai.
Phương án 2 có hướng tuyến từ nút giao trên đường Vành đai 2, cách đường dẫn cầu Phú Mỹ 1 km và cách nút giao Mỹ Thủy 2,3 km; cầu đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà, vượt sông Đồng Nai, sang xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, sau đó, kết nối đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Phương án 3 có hướng tuyến cầu bắt đầu từ nút giao trên đường Vành đai 2, cách cầu Ba Cua khoảng 300 m; tuyến đi thẳng vào cổng C cảng Cát Lái, vượt sông Đồng Nai sang xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, sau đó, rẽ phải đi đường tỉnh 25B, nối đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Phương án 4 có điểm đầu trên đường trục Bắc – Nam, qua Rạch Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7, Tp.HCM vượt sông Đồng Nai sang 2 xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, sau đó, rẽ phải đi trùng đường quy hoạch kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành tại cuối dự án.
Phương án 5 có điểm đầu tuyến nằm trên trục đường Bắc – Nam, vượt qua Rạch Dĩa, đi theo đường trục quy hoạch kho B, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, đi qua Kho xăng dầu Nhà Bè, vượt sông Đồng Nai sang 2 xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, sau đó, rẽ phải đi trùng đường quy hoạch và nối đường cao tốc Bến Lức – Long Thành tại cuối dự án.
Trong 5 phương án này, phương án thứ 4 được Sở GTVT và Sở Quy hoạch Kiến trúc Tp.HCM đánh giá khả thi nhất.
Phan Hải – Bình An
(Theo Môi trường và Đô thị điện tử)
Ảnh: Thủ tướng đã đồng ý chủ trương cho xây cầu Cát Lái nối Tp. HCM với Đồng Nai (Ảnh minh họa).