(Phapluatmoitruong.vn) – Mới đây, Đài PT-TH và báo Bình Phước đã chung tay với TT XTĐT–TM&DL Bình Phước cùng một số DN tổ chức Talk show “Hạt điều Bình Phước vươn ra biển lớn”, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.
Với 280 doanh nghiệp và hơn 400 cơ sở kinh doanh, chế biến hạt điều, Bình Phước được xem là trung tâm chế biến hạt điều số 1 của thế giới, trong đó, khoảng 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu. Hạt điều Bình Phước cũng được đánh giá ngon nhất thế giới, được sử dụng để chế biến nhiều sản phẩm mang hương vị độc đáo. Hiện tại, hạt điều Bình Phước đang có mặt ở cả những thị trường khó tính trên toàn cầu.
Ngoài ra, tại Việt Nam, Bình Phước hiện là địa phương duy nhất được công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho cây điều.
Sở hữu những thế mạnh trên, Bình Phước đang hướng đến mục tiêu vươn xa hơn nữa trên bản đồ nông sản thế giới. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức vô cùng to lớn đối với các doanh nghiệp trong tỉnh.
Nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hành trình khát vọng” của Đài PT-TH và Báo Bình Phước được phát sóng trên kênh BPTV1 và các hạ tầng số, Talk show “Hạt điều Bình Phước vươn ra biển lớn” đã góp phần lan tỏa những thời cơ cho hạt điều Bình Phước, nhận diện các thử thách và tìm hướng tháo gỡ, góp phần đưa thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới.
Toàn cảnh Talk show “Hạt điều Bình Phước vươn ra biển lớn”.
Hạt điều Bình Phước được đánh giá có chất lượng ngon nhất thế giới và được chế biến thành nhiều sản phẩm thơm ngon, độc đáo.
Bay từ Úc về dự Talk show, ông Khoa Phan – nguyên Phó Tổng Thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc, Chủ nhiệm Hội Doanh nhân trẻ tại Tp. Melbourne (Úc) – Cố vấn Phát triển Doanh nghiệp Việt tại Úc bày tỏ, doanh nghiệp hạt điều cần chú trọng tới chất lượng, mẫu mã bao bì và phải nghiên cứu về thị trường xuất khẩu để đáp ứng yêu cầu của các công ty nhập khẩu tại các nước ngoài nói chung và tại Úc nói riêng.
Ông Khoa Phan – Chủ nhiệm Hội Doanh nhân trẻ tại Tp. Melbourne (Úc): “Doanh nghiệp hạt điều cần tìm hiểu sâu hơn về văn hóa của người tiêu dùng ngoài nước”.
Vị khách mời thứ hai – ông Trần Quốc Duy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch (TT XTĐT-TM&DL) tỉnh, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước cho biết, ông luôn tích cực hỗ trợ các startup trong tỉnh từ việc hỗ trợ đào tạo, tập huấn về kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho đến việc tổ chức các hội thảo trực tuyến giữa những startup Bình Phước với Hội Doanh nhân trẻ tại Tp. Melbourne (Úc) để tìm đầu ra cho nông sản, đặc biệt là các sản phẩm hạt điều.
“Bình Phước đã được công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho cây điều. Đây chính là bệ phóng để xây dựng và phát triển thương hiệu hạt điều Bình Phước ở tầm quốc tế”, ông Trần Quốc Duy chia sẻ.
Ông Trần Quốc Duy – Giám đốc TT XTĐT-TM&DL tỉnh Bình Phước: “Doanh nghiệp hạt điều cần đổi mới tư duy, đẩy mạnh chế biến sâu, tăng cường mở rộng thị trường”.
Trong khi đó, ông Trần Văn Sơn – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo, với thương hiệu hạt điều Bà Tư Bình Phước – nhấn mạnh, ông không chấp nhận việc các doanh nghiệp tại Bình Phước chỉ xuất khẩu hạt điều thô. Theo ông, phải đưa được giá trị thật sự của hạt điều ra thế giới, phải ghi trên bao bì cho người tiêu dùng biết đây là đặc sản của Bình Phước.
“Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo đã từng phải đối mặt với vô vàn khó khăn để đưa thương hiệu hạt điều Bà Tư ra thế giới, nhất là phải tìm hiểu văn hóa cho đến khẩu vị khác nhau của người tiêu dùng ở mỗi quốc gia; nếu xuất khẩu sang những nước có người Hồi giáo sinh sống thì phải có in rõ chứng nhận Halal trên bao bì. Ngoài ra, sản phẩm phải được xuất khẩu chính ngạch mới có thể xuất khẩu một cách bền vững”, ông Trần Văn Sơn bộc bạch.
Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Gia Bảo Trần Văn Sơn: “Cần đẩy mạnh độ “phủ sóng” của sản phẩm hạt điều Bình Phước trên bản đồ thương hiệu thế giới”.
Đặc biệt, ông Trần Quốc Duy và ông Trần Văn Sơn đều khẳng định: “Hãy bán thứ khách hàng cần, chứ không phải bán thứ mình có!”.
Nhìn chung, các vị khách mời đều nhìn nhận việc phát triển thương hiệu hạt điều Bình Phước ra thế giới có tiềm năng rất lớn, nhưng hiện tại, số lượng các doanh nghiệp làm được điều này còn khá ít, do chưa mạnh dạn thay đổi tư duy và tầm nhìn chiến lược.
“Để có thể mở rộng thị trường, không chỉ xuất khẩu thô hoặc đưa các sản phẩm đã có đi là ổn; cần đẩy mạnh chế biến sâu một cách sáng tạo hơn, không rập khuôn. Không chỉ cho ra lò những sản phẩm tẩm vị như trước giờ mà còn có thể tìm cách đưa hạt điều vào trong bữa ăn hàng ngày với các món cá rô kho hạt điều hay là sữa hạt điều…”, ông Trần Quốc Duy gợi ý.
Người tiêu dùng ở các nước trên thế giới bày tỏ vẻ hài lòng, thích thú đối với các sản phẩm từ hạt điều Bình Phước.
Ngoài ra, ông Trần Văn Sơn cho rằng, chất lượng các sản phẩm hạt điều chưa được các doanh nghiệp chú trọng một cách toàn diện. Hiện trên thị trường đã xuất hiện một số hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng pha trộn…, làm ảnh hưởng đến hình ảnh hạt điều Bình Phước. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để hạt điều Bình Phước luôn giữ vững được vị thế, uy tín ở thị trường trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, ông Trần Quốc Duy thông tin rằng, các doanh nghiệp ở Bình Phước đang tập trung xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng cao về hạt điều. Điều hữu cơ đã xuất hiện ở Bình Phước, vùng nguyên liệu sạch bền vững sẽ giúp cho thị trường hạt điều được mở rộng hơn nữa ở các nước có tiềm năng.
MC Hồng Trang (thứ 3, từ phải sang) cùng toàn bộ ekip thực hiện Talk show chụp hình lưu niệm với ba vị khách mời.
Kết thúc Talk show, các vị khách mời đã đến thăm quán “Bà Tư Café & More” của Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo (P. Tân Phú, Tp. Đồng Xoài, Bình Phước) – nơi bày bán các đặc sản địa phương và cùng thưởng thức sữa hạt điều tại đây.
Phú Ngọc – Thắng Trân
(Theo Môi trường và Đô thị điện tử)
Ảnh: Talk show “Hạt điều Bình Phước vươn ra biển lớn”.