Các ban QLDA chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT nếu không hoàn thành dự án 7.000 tỷ đường sắt Bắc-Nam đúng thời hạn hợp đồng.
Bộ GTVT đưa ra tại văn bản mới nhất do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ký nhằm đốc thúc tiến độ dự án 7.000 tỷ đường sắt Bắc – Nam, đảm bảo chất lượng, an toàn.
Theo Thứ trưởng Đông, hiện nay Dự án Gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh – Nha Trang (dự án Vinh – Nha Trang) và Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM (Dự án 129 cầu) thuộc gói 7.000 tỷ đang được các chủ đầu tư và đơn vị thi công tập trung triển khai để hoàn thành theo kế hoạch. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạng mục công trình, gói thầu chậm, dẫn đến dự án có khả năng không đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Để hoàn thành dự án đảm bảo chất lượng và tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 85 khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các địa phương để sớm bàn giao mặt bằng còn lại theo tiến độ đã cam kết tại các ga Xuân Sơn Nam, Tam Thành, Đông Tác; Các hạng mục đường gom thuộc Tuy Hòa, Đà Nẵng…
Đồng thời có giải pháp để giải quyết dứt điểm công tác GPMB; Linh hoạt trong việc áp dụng một số giải pháp đẩy nhanh công tác GPMB như phương án tạm cư, hỗ trợ địa phương trong việc di dời nhà…
Ban QLDA 85 phải chỉ đạo tư vấn thiết kế khẩn trương nghiên cứu đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị về việc dịch đoạn đường bộ dưới cầu chui Km607 về phía Bắc khoảng 20m để hạn chế GPMB, lưu ý phải đảm bảo kết nối giữa đường ngang với quốc lộ 1; Khẩn trương báo cáo Bộ GTVT xem xét điều chỉnh thiết kế (nếu khả thi).
Tiếp tục làm việc với UBND TP. Đà Nẵng khẩn trương bàn giao mặt bằng phạm vi hàng rào đường gom Km775+527-Km775+875 để triển khai thi công. Trường hợp bàn giao mặt bằng không đáp ứng tiến độ thi công hoàn thành gói thầu, yêu cầu Ban QLDA 85 xem xét dừng các hạng mục này và bàn giao lại cho địa phương.
“Các Ban QLDA tăng cường hơn nữa công tác điều hành dự án, chủ động thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ của chủ đầu tư trong việc quản lý thực hiện dự án; Bố trí cán bộ đủ năng lực, thẩm quyền; Kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh, nghiệm thu, thanh toán, đảm bảo tiến độ thi công yêu cầu.
Trên cơ sở tiến độ thi công được chấp thuận, tổ chức theo dõi hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng việc triển khai thực hiện của các nhà thầu, yêu cầu các nhà thầu có biện pháp khắc phục các công việc chậm trễ; Kiên quyết và kịp thời xử lý đối với các nhà thầu chậm tiến độ theo quy định”, Bộ GTVT chỉ đạo.
Thành Nam/TCDN
Theo Tài chính Doanh nghiệp
Xem bài viết gốc tại đây: