Cần hơn 15 triệu m3 cát đắp thi công cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Hai dự án thành phần cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau theo tính toán cần hơn 15 triệu m3 cát đắp.

Đại diện Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, theo kết quả khảo sát, nguồn cát đắp đảm bảo chất lượng phục vụ dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chủ yếu tập trung ở hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp.

Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến năm 2023, hai dự án này cần khoảng 10 triệu m3 cát đắp, 6 tháng đầu năm 2024 cần 5,5 triệu m3 cát đắp. Trường hợp không bố trí đủ nguồn cung cấp sẽ có thể ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc trực tiếp với UBND các tỉnh để chỉ đạo các sở, ngành và địa phương phối hợp với các Ban quản lý dự án giải quyết khó khăn về nguồn cung cấp cát tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nghiên cứu giải pháp sử dụng cát biển để thay thế nếu bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật và môi trường.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các địa phương có tuyến cao tốc đi qua chỉ đạo đơn vị trực thuộc phối hợp với tư vấn thỏa thuận về vị trí, trữ lượng mỏ vật liệu, công bố giá vật liệu, bãi đổ thải cũng như triển khai các thủ tục liên quan để có thể sớm khai thác vật liệu phục vụ cho dự án.

Thông tin thêm về tiến độ chuẩn bị đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, theo Đại diện Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, tính đến nay, Chính phủ đã có tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước, dự kiến sẽ được thông qua trong tháng 6/2022.

“Bộ Giao thông Vận tải cũng đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương được 682,4 trong tổng số 729km đạt 94%. Các đoạn còn lại chủ yếu ở các nút giao sẽ hoàn thành bàn giao toàn bộ trước ngày 30/6/2022.

Hiện, 12/12 tỉnh, thành phố đã tiếp nhận hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng; thành lập Ban chỉ đạo và hội đồng giải phóng mặt bằng để triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm, đáp ứng yêu cầu bàn giao 70% mặt bằng trước ngày 20/11, khởi công toàn bộ các dự án trước ngày 30/12/2022”, đại diện Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho hay.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Theo Bnews

Ảnh: Hai dự án thành phần cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau theo tính toán cần hơn 15 triệu m3 cát đắp. Ảnh minh họa: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Xem bài viết gốc tại đây:

https://bnews.vn/can-hon-15-trieu-m3-cat-dap-thi-cong-cao-toc-khu-vuc-dong-bang-song-cuu-long/246982.html