Đến nay, Cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu (Nghệ An) vướng 0,1 km; đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (Nghệ An) khoảng 0,055 km; đoạn Nha Trang – Cam Lâm (Khánh Hòa) vướng 0,5 km.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, kể từ khi bắt đầu triển khai dự án, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều công điện chỉ đạo, các địa phương đã tích cực thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Hiện tại, các địa phương đã hoàn thành công tác bồi thường đạt 100%, bàn giao 652,205/652,86 km, đạt 99,7%.
Do dự án trải dài qua 13 địa phương, diện tích giải phóng mặt bằng, tái định cư lớn, quá trình thực hiện có nhiều vấn đề phát sinh như: xác định đơn giá bồi thường; di dời mồ mả, hạ tầng kỹ thuật, đường điện; khiếu nại của người dân… Từ năm 2019 đến nay vẫn còn khoảng 0,655 km chưa bàn giao mặt bằng và một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời.
“Trong đó, đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu (địa bàn Nghệ An) vướng 0,1 km; đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (địa bàn Nghệ An) khoảng 0,055 km; đoạn Nha Trang – Cam Lâm (địa bàn Khánh Hòa) vướng 0,5 km”, đại diện Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thông tin.
Theo Ban điều hành dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu, phần mặt bằng còn vướng tại dự án do quá trình thi công phát sinh một số tồn tại. Tại địa bàn xã Quỳnh Trang và thị xã Hoàng Mai vướng đất nghĩa trang giáo xứ. Hiện nay, địa phương đang tích cực làm thủ tục thu hồi, cưỡng chế. Phạm vi thi công dự án cũng còn 12 vị trí đường điện cao thế đang lắp đặt. Những vướng mắc trên dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 6/2022.
Ngoài khó khăn về mặt bằng, đại diện Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho hay, việc thi công một số dự án thành phần vẫn thiếu khoảng 3,2 triệu m3 chưa hoàn thành hồ sơ cấp giấy phép khai thác. Cụ thể, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 (địa bàn tỉnh Ninh Bình) chưa cấp phép khai thác khoảng 0,4 triệu m3. Đoạn Nha Trang – Cam Lâm (địa bàn tỉnh Khánh Hòa) chưa cấp phép khai thác khoảng 0,8 triệu m3. Đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo (địa bàn tỉnh Ninh Thuận) chưa cấp phép khai thác khoảng 2 triệu m3.
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết) còn 1 mỏ đất với trữ lượng 0,11 triệu m3 đã được cấp phép ngày 4/4/2022, nhưng chưa được khai thác do nhà thầu đang thực hiện các thủ tục thuê đất, nộp các khoản thuế, phí và thực hiện bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu trên đất…
Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 gồm 11 dự án thành phần, tổng chiều dài 652,86 km đi qua 13 tỉnh. Trong đó, chiều dài qua tỉnh Nam Định là 5,1 km; Ninh Bình 24,45 km; Thanh Hóa 98,82 km; Nghệ An 87,93 km; Hà Tĩnh 4,84 km; Quảng Trị 37,3 km; Thừa Thiên – Huế 61 km; Khánh Hòa 54,10 km; Ninh Thuận 61,50 km; Bình Thuận 160,47 km; Đồng Nai 51,33 km; Tiền Giang 4,93 km và Vĩnh Long 1,08 km.
Dự án gồm 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng của dự án khoảng 12.401 tỷ đồng. Hiện đã hoàn thành và đưa vào khai thác một dự án vào đầu năm 2022 là đoạn Cao Bồ – Mai Sơn (nối Nam Định với Ninh Bình).
Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Theo Bnews
Ảnh: Cao tốc Bắc – Nam vẫn vướng mặt bằng tại Nghệ An và Khánh Hòa. Ảnh minh họa: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Xem bài viết gốc tại đây:
https://bnews.vn/cao-toc-bac-nam-van-vuong-mat-bang-tai-nghe-an-va-khanh-hoa/246936.html