Kế hoạch lớn về giao thông của Bà Rịa – Vũng Tàu

Xác định hạ tầng giao thông là đòn bẩy cho sự phát triển nên Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang huy động nhiều nguồn lực để hoàn thiện hàng loạt dự án giao thông từ nội tỉnh đến liên tỉnh

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) cho biết đến năm 2025, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ dần hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng nhanh của địa phương.

Hoàn thiện các dự án nội tỉnh

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh BR-VT có 1.613 km giao thông đường bộ bao gồm 3 tuyến quốc lộ 51, 55, 56 với tổng chiều dài 129 km, 306 km tỉnh lộ, 473 km huyện lộ, 661 km đường đô thị và 44 km đường chuyên dụng. Trong giai đoạn 2016 – 2020, toàn tỉnh đã đầu tư mới, cải tạo nâng cấp 413 km đường bộ.

Trong mạng lưới đường giao thông nội tỉnh vừa được đầu tư hoàn thiện, đáng kể nhất là đường và cầu từ Gò Găng sang Long Sơn (TP Vũng Tàu), đường 965, đường Phước Hòa – Cái Mép, đường Hội Bài – Châu Pha – Ðá Bạc – Phước Tân… Trong đó, dự án đường Phước Hòa – Cái Mép (thị xã Phú Mỹ, kết nối Quốc lộ 51 với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải) vừa đưa vào sử dụng đã tạo ra một tuyến đường hoàn toàn mới giúp vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn từ trung tâm dịch vụ logistics, từ các tàu cập ở các cảng biển khu vực Cái Mép – Thị Vải, các KCN.

Tương tự, đường Hội Bài – Châu Pha – Ðá Bạc – Phước Tân (bắt đầu từ vòng xoay Ðức Mỹ, huyện Châu Ðức đến Quốc lộ 55, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) khi vừa đưa vào sử dụng đã hình thành nên trục giao thông nối liền từ Tân Thành đến Xuyên Mộc, rút ngắn được 20 km hành trình so với trước đây. “Ðường sá được quan tâm đầu tư, cuộc sống của người dân được nâng lên rõ rệt bởi mua bán thuận tiện” – chị Nguyễn Thị Hoài, bán tạp hóa trên đường Hội Bài – Châu Pha – Ðá Bạc – Phước Tân, nói.

Ngoài ra, theo Sở GTVT tỉnh BR-VT, địa phương đang đẩy nhanh thực hiện hàng loạt dự án đường kết nối nội vùng vào cảng Cái Mép – Thị Vải. Trong đó, đáng kể nhất là dự án đường sau cảng Mỹ Xuân – Thị Vải có tổng chiều dài 2,6 km, dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2023; dự án đường Long Sơn – Cái Mép chiều dài 3,75 km với tổng mức đầu tư 1.189 tỉ đồng, được khởi công trong tháng 6-2020. Ðặc biệt, đường 991B (từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, thị xã Phú Mỹ) đang chuẩn bị các bước cuối cùng để đưa vào sử dụng. Đây sẽ là 1 trong 6 tuyến đường huyết mạch của tỉnh BR-VT, là bệ phóng chủ lực giúp thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh bao gồm logistics, cảng và dịch vụ cảng.

Ông Trần Thượng Chí – Giám đốc Sở GTVT tỉnh BR-VT, khẳng định năm 2021 và những năm tiếp theo, địa phương vẫn quan tâm tạo điều kiện về vốn cho các dự án giao thông nội tỉnh nhằm nỗ lực từng bước đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ mạng lưới giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế – xã hội của tỉnh phát triển. Cụ thể, ưu tiên triển khai tuyến nối từ đường Hội Bài – Phước Tân vào KCN Ðá Bạc (huyện Châu Ðức), Tỉnh lộ 44B, đường 997 kết nối từ đường ven biển (Lộc An) theo hướng Bắc – Nam với huyện Cẩm Mỹ (Ðồng Nai), nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 994 (đường ven biển) để thu hút và phát triển các dự án du lịch ven biển, nâng cấp, mở rộng tuyến Bà Rịa – Châu Pha kết nối TP Bà Rịa với huyện Châu Ðức và thị xã Phú Mỹ…

Ðường Phước Hòa – Cái Mép vừa đưa vào sử dụng giúp vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn

Đầu tư nhiều dự án kết nối

Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh BR-VT, ngoài tăng tốc hoàn thiện mạng lưới giao thông nội tỉnh, từ nhiều năm nay, tỉnh BR-VT cũng xác định giao thông kết nối (liên tỉnh, liên vùng) là vấn đề sống còn trong phát huy và khai thác hết tiềm năng, lợi thế của địa phương. Hiện địa phương gấp rút lên phương án để phối hợp triển khai cùng lúc 3 dự án lớn mang tính liên kết vùng là đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cầu Phước An, đường vành đai 4. Ðây là các dự án sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51, kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành, Dầu Giây – Long Thành về TP HCM và các địa phương khác.

Liên quan đến dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, mới đây, ông Nguyễn Văn Thọ – Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT, đã ký văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Ðầu tư (KH-ÐT) về dự án giai đoạn 1. Theo đó, để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, địa phương đã đề nghị Bộ KH-ÐT xem xét, trình Chính phủ bố trí 100% vốn ngân sách đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, giai đoạn 1 theo phương thức đầu tư công thay vì đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) như trước đó và thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Ông Nguyễn Văn Thọ khẳng định dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao khả năng kết nối giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ các khu kinh tế công nghiệp lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cụm cảng biển Cái Mép – Thị Vải; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế – xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khi kết hợp cùng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. “BR-VT nhìn nhận từ thực tiễn cho thấy việc đầu tư dự án mang tính cấp thiết và quan trọng theo phương thức PPP có thể gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính, các tổ chức tín dụng hiện nay khó khăn trong cân đối nguồn vốn, thời gian thu hồi vốn kéo dài… dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án và chi phí phát sinh cao” – văn bản của UBND tỉnh BR-VT nêu rõ.

Cùng với kiến nghị đẩy nhanh dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, UBND tỉnh BR-VT vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) hướng dẫn xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối BR-VT và Ðồng Nai. “Khi cầu Phước An hoàn thành sẽ tạo thêm hướng đi mới cho hàng hóa từ BR-VT đến các tỉnh miền Ðông, miền Tây và ngược lại. Ðây cũng là dự án kết nối khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải với cao tốc Bến Lức – Long Thành, đồng thời giảm tải cho Quốc lộ 51 nên cần sớm thống nhất để đẩy nhanh” – lãnh đạo UBND tỉnh BR-VT nhấn mạnh.

Liên quan đến dự án đường Vành đai 4, theo UBND tỉnh BR-VT, địa phương rất mong ngóng và kỳ vọng vào tuyến đường này, bởi đây là tuyến đường khi hoàn thành sẽ tạo ra hành lang thông thoáng cho lưu thông hàng hóa liên vùng. “Ở dự án này, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao UBND tỉnh BR-VT là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn Phú Mỹ – Bàu Cạn với chiều dài 18 km nên tỉnh đang gấp rút bắt tay vào thực hiện” – lãnh đạo UBND tỉnh BR-VT thông tin.

Sở GTVT sẽ tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh BR-VT kiến nghị Thủ tướng, các bộ, ngành xem xét sớm có giải pháp về nguồn vốn để đầu tư đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu. Ðồng thời kiến nghị Bộ GTVT bổ sung tuyến đường sắt kết nối từ Tây Ninh, Bình Phước qua Bình Dương, Ðồng Nai vào tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu để vận chuyển hàng hóa ra khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải”.

Ông TRẦN THƯỢNG CHÍ – Giám đốc Sở GTVT tỉnh BR-VT

Xúc tiến cùng lúc 3 dự án sân bay

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, trong tương lai gần BR-VT sẽ có 3 sân bay. Trong đó, sân bay Côn Ðảo được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cảng hàng không đạt cấp 4C,vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (sân bay quân sự cấp II) có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, diện tích đất dự kiến 141 ha, chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỉ đồng. Dự án thuộc danh mục các mục tiêu chủ yếu trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ, chủ đầu tư là Bộ GTVT.

Ðối với dự án sân bay chuyên dùng Ðất Ðỏ (sân bay Hồ Tràm) đã được Bộ Quốc phòng ban hành quyết định phê duyệt vị trí tại 2 xã Láng Dài và Lộc An, do Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm làm chủ đầu tư. Dự án này có vốn đầu tư khoảng 4.250 tỉ đồng, quy mô cảng hàng không cấp 4C với một đường băng dài 2.400 m, rộng 45 m, hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay hoàn chỉnh; khu nhà ga hành khách, đài kiểm soát tại sân bay, công trình phụ trợ kỹ thuật, hạ tầng kỹ thuật…

Dự án sân bay Gò Găng được xây dựng trên tổng diện tích 248,5 ha với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 9.000 tỉ đồng. Tỉnh BR-VT đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và đang đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Bài và ảnh: Ngọc Giang – Báo NLĐ

Theo Người Lao Động

Ảnh: Giao thông nội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng hoàn thiện

Xem bài viết gốc tại đây:

https://nld.com.vn/thoi-su/ke-hoach-lon-ve-giao-thong-cua-ba-ria-vung-tau-20211129201811295.htm