Dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt sắp được gỡ khó về vốn

Doanh nghiệp dự án đã cơ bản tháo gỡ khó khăn về huy động vốn tín dụng cho cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Dự kiến, trong tháng 11, Ngân hàng BIDV sẽ có chủ trương, sau đó sẽ ký kết hợp đồng tín dụng.

Về khó khăn trong huy động vốn tín dụng cho dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, doanh nghiệp dự án đã cơ bản tháo gỡ khó khăn về vấn đề này. Dự kiến, trong tháng 11 này, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) sẽ có chủ trương, sau đó sẽ ký kết hợp đồng tín dụng.

Cũng theo đại diện Ban Quản lý dự án 6, vì thời gian thu xếp vốn tín dụng của dự án theo quy định của hợp động ký kết giữa Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư đến nay đã hết (hợp đồng ký kết ngày 13/5/2021 -13/11/2021) và để tháo gỡ cho vướng mắc này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải gia hạn thời gian huy động vốn cho nhà đầu tư dự án này.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, hiện tại ngân hàng đứng ra thu xếp tín dụng cho dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt là Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Phía BIDV sẽ cùng với 3 ngân hàng khác để cấp tín dụng cho dự án này.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng yêu cầu báo cáo tiến độ huy động vốn của dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt theo hình thức PPP (hợp tác công tư).

Theo đó, Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng khẩn trương báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án 6 kết quả huy động nguồn vốn vay để triển khai đầu tư dự án theo đúng hợp đồng dự án đã ký kết; trong đó, lưu ý gửi kèm theo đầy đủ tài liệu cần thiết để xác thực việc huy động vốn đáp ứng yêu cầu về mức vốn vay, điều kiện giải ngân theo quy định của hợp đồng.

“Ban Quản lý dự án 6 thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, khẩn trương rà soát các quy định của hợp đồng, đánh giá kết quả thực hiện của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. Đặc biệt, nêu rõ phương thức xử lý đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và nội dung hợp đồng đã ký kết”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.

Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có chiều dài hơn 49km, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến còn đầu tư 1 hầm đường bộ qua núi Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m và một số công trình cầu lớn, nhất là cầu Hưng Đức với chiều dài hơn 4km.

Tổng vốn đầu tư dự án hơn 11.157 tỷ đồng; trong đó, nhà nước đầu tư hơn 6.067 tỷ đồng, số còn lại là nguồn vốn huy động.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ký kết hợp đồng số 02/HĐ-BGTVT ngày 13/5/2021 với nhà đầu tư (Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty cổ phần tập đoàn Cienco4 – Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn – Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Vina2) và doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng để triển khai đầu tư dự án.

Theo quy định hợp đồng dự án, nhà đầu tư có trách nhiệm ký kết hợp đồng vay vốn với bên cho vay hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác để huy động phần vốn vay là 4.067 tỷ đồng thực hiện dự án.

Trong vòng 6 tháng kể từ ngày hợp đồng dự án được ký kết, trường hợp nhà đầu tư không ký kết được hợp đồng vay vốn đáp ứng yêu cầu về mức vốn vay, điều kiện giải ngân theo quy định để giải ngân vốn cho dự án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Theo Bnews

Ảnh: Tổng vốn đầu tư dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là hơn 11.157 tỷ đồng; trong đó, nhà nước đầu tư hơn 6.067 tỷ đồng, số còn lại là nguồn vốn huy động . Ảnh minh họa: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Xem bài viết gốc tại đây:

https://bnews.vn/du-an-cao-toc-bac-nam-doan-dien-chau-bai-vot-sap-duoc-go-kho-ve-von/221626.html