Từ hôm nay (12/11) Hà Nội triển khai đo kiểm tra khí thải xe máy cũ, hỗ trợ đổi xe mới. Người dân mang xe tới đâu để kiểm tra và đổi xe? Những ai được hỗ trợ và thủ tục đổi xe thế nào?
Theo chương trình thí điểm ‘đổi xe cũ lấy xe mới’ tại Hà Nội, từ hôm nay sẽ triển khai đo kiểm khí thải xe máy cũ tại 8 đại lý sửa chữa, bảo dưỡng xe máy đã được Sở TNMT lựa chọn, lắp đặt thiết bị đo kiểm khí thải trên địa bàn 6 quận gồm: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Thanh Xuân.
Sở TNMT cũng dự kiến lựa chọn 30 đại lý xe máy trên địa bàn để thí điểm chương trình đăng ký tham gia đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ với các cơ chế hỗ trợ khác nhau.
Chương trình bao gồm 4 hoạt động: đo kiểm khí thải, thí điểm tiếp nhận xe mô tô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới, khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.
Danh sách các điểm tư vấn, hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ theo văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.
Khi người dân đưa xe đến kiểm tra khí thải sẽ được hỗ trợ bằng hiện vật có giá trị khoảng 300.000 đồng (dự kiến thí điểm với 5.000 xe máy). Còn người dân muốn đổi xe máy, dự kiến được hỗ trợ 2-4 triệu đồng…
Với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002 thuộc 5 hãng xe này, người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn. Nếu đáp ứng các điều kiện của chương trình, chủ phương tiện sẽ nhận được các mức hỗ trợ tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới) và tự nguyện bàn giao lại xe máy cũ.
Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), người dân được tặng dầu nhớt; trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải.
Người dân lưu ý, để được hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ, phải thỏa mãn các điều kiện: Xe máy chính chủ; chủ phương tiện có hộ khẩu ở Hà Nội; xe phải thuộc 1 trong 5 hãng xe là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM; đăng ký lần đầu trước năm 2002.
Ngoài ra, xe máy cũ được hỗ trợ đổi sang xe mới phải có đầy đủ các bộ phận khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả.
Xe máy cũ hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe với cơ quan đăng ký (có giấy chứng nhận thu hồi được cấp bởi cơ quan đăng ký).
Nếu chủ xe đạt các yêu cầu trên và đồng thuận với việc chuyển đổi có thể thực hiện việc mua xe mới tại 24 đại lý thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam.
Điều kiện được hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy xe mới tại Hà Nội khiến nhiều người băn khoăn vì số người đi xe cũ không chính chủ, không có hộ khẩu Hà Nội và thu nhập thấp rất nhiều. (Ảnh minh họa)
Theo quan điểm của TS Nguyễn Xuân Thủy (chuyên gia giao thông), việc hỗ trợ người dân đi đổi xe cũ không chỉ là 4 triệu đồng mà phải là 6-10 triệu/xe thì mới khả thi; nếu đổi xe cũ thì tất cả những người vào làm ở Hà Nội đều phải được đổi và phải bù trừ hợp lý mà không nhất thiết đòi hỏi phải có hộ khẩu, cũng như chỉ giới hạn trong 5 hãng xe; đặc biệt, các xe cũ nát qua nhiều chủ cũng cần phải thu hồi, hỗ trợ đổi mới vì hầu hết người sử dụng phương tiện là người nghèo. “Người đang sở hữu vì quá nghèo mới phải mua những xe “cà tàng” như thế”, ông Thủy nhận định.
PV/Infonet
Theo Infonet
Ảnh: Từ hôm nay Hà Nội triển khai đo kiểm khí thải tại 8 đại lý, hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy xe máy mới tại 30 cửa hàng. (Ảnh minh họa)
Xem bài viết gốc tại đây: