Đề xuất đầu tư hơn 148.000 tỷ đồng cho 12 dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025

Giai đoạn 2021 – 2025, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất triển khai đầu tư khoảng 729km đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.

Bộ GTVT vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ thông qua nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025 để trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất triển khai đầu tư khoảng 729km đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập. Trong số này có 4 dự án triển khai theo phương thức đối tác công – tư (PPP), gồm: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Chí Thạnh – Vân Phong, Vân Phong – Nha Trang và 8 dự án đầu tư công, gồm Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh và Vạn Ninh – Cam Lộ, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Cần Thơ -Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau.

Theo tính toán, tổng mức đầu tư 12 dự án này là 148.492 tỷ đồng, bao gồm vốn nhà nước khoảng 131.217 tỷ đồng, vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 17.275 tỷ đồng. Về tiến độ thực hiện, Bộ GTVT đề xuất chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2021 và cơ bản hoàn thành năm 2025.

Đề đảm bảo tính khả thi các dự án thành phần PPP, Bộ GTVT kiến nghị cho phép tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP từ 54 – 65% tổng mức đầu tư của dự án và kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội giao Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc chuyển đổi hình thức đầu tư trong trường hợp triển khai các dự án thành phần theo phương thức PPP không thành công.

Trước đó như VietnamFinance đã thông tin, cuối tháng 9 vừa qua, Thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký tờ trình trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Trong tờ tình này, Chính phủ đề xuất giai đoạn 2021 – 2025 sẽ đầu tư 9 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam theo hình thức PPP, chiều dài 552km, gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Vũng Áng (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) – Nha Trang (Khánh Hòa), Cần Thơ – Cà Mau.

3 dự án thành phần khác, gồm: Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị) có chiều dài khoảng 177km sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư theo các dự án độc lập sử dụng toàn bộ ngân sách nhà nước và sẽ triển khai đầu tư khi cân đối được nguồn vốn, trường hợp khó khăn sẽ chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 – 2030.

Theo phương án đầu tư 9 dự án và giải phóng mặt bằng 3 dự án trong tờ trình này, sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn dự án khoảng 124.619 tỷ đồng, bao gồm 62.991 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách và 61.628 tỷ đồng vốn nhà nước thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025.

Chí Bình/VietnamFinance

Theo VietnamFinance

Ảnh: Bộ GTVT đề xuất triển khai đầu tư khoảng 729km đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Xem bài viết gốc tại đây:

https://vietnamfinance.vn/de-xuat-dau-tu-hon-148000-ty-dong-cho-12-du-an-cao-toc-bac-nam-giai-doan-2021-2025-20180504224260971.htm