Adjust, đơn vị chuyên phân tích lĩnh vực marketing di động vừa công bố một số phát hiện mới về sự lớn mạnh của thị trường ứng dụng điện tử trên toàn cầu. Theo đó, Đông Nam Á đang là khu vực dẫn đầu phân khúc này.
Adjust cho biết, phân tích hơn 270 mạng quảng cáo trên toàn thế giới cho thấy đã có hơn 6 tỷ lượt cài đặt trả phí và 160 triệu lượt mở từ gần 5.500 ứng dụng, số tiền người dùng toàn cầu chi cho ứng dụng đã gần chạm tới con số 65 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nghiên cứu của Adjust cho thấy, Đông Nam Á đang là khu vực đóng góp nhiều nhất vào sự tăng trưởng nhanh của phân khúc thương mại điện tử toàn cầu với nhiều đối tác mới. Tại khu vực Đông Nam Á, số lượt cài đặt của ứng dụng thương mại điện tử đến nay đã tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là con số ngây bất ngờ với các nhà nghiên cứu. Là thị trường ưu tiên di động (mobile-first), với đặc điểm của thị trường thuần di động (mobile-only) trong phần lớn thời gian, Đông Nam Á đã vượt Trung Quốc và Ấn Độ ở mảng bán lẻ các sản phẩm công nghệ số.
Nghiên cứu trên dự đoán, đến cuối năm 2021, Đông Nam Á sẽ có khoảng 350 triệu người dùng số, bằng 80% tổng người dùng của khu vực này. Doanh số bán hàng dự kiến tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới, đạt 254 tỷ USD vào năm 2026.
Trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19, ước tính đã có thêm 70 triệu người dùng tham gia mua bán thông qua các sàn thương mại điện tử, phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki và Tokopedia. Mức độ tăng trưởng này được dự đoán giữ vững xu hướng đi lên vì người dùng Đông Nam Á có thể vẫn duy trì thói quen mua sắm online, báo cáo nhận định. Dự báo sau đại dịch, các sàn thương mại điện tử có thể vẫn ghi nhận 75% lượt mua sắm online so với hiện tại.
Một phát hiện đáng chú ý khác được báo cáo này nhấn mạnh game tiếp tục là danh mục thu hút được nhiều người dùng mới nhất, tiếp tục là phân khúc “làm mưa làm gió” trong năm 2021, chiếm 25% tổng số lượt tải ứng dụng trên iOS và 21% trên Android. GamesIndustry.biz (một nhà nghiên cứu về game) cho biết, số tiền người chơi nạp vào game (cả trên Android và iOS) sẽ đạt mức 117 tỷ USD vào năm 2023. Giá trị thị trường của phân khúc game đã đạt ước đạt 98 tỷ USD vào năm 2020 và sẽ có thể đạt 272 tỷ USD vào cuối năm 2030.
Có thể thấy game chiếm 50% tổng chi phí quảng cáo thị trường toàn cầu. Tính riêng khu vực châu Á – Thái Bình Dương 64% chi phí quảng cáo được phân bổ cho phân khúc game. Ở quy mô toàn thế giới, nếu xét về chi phí bỏ ra để có được một lượt cài đặt, Apple đang dẫn đầu với 3,86 USD. Chi phí cho mỗi lượt cài đặt của Facebook là 1,02 USD, còn Google Ads là 0,91 USD.
Các ứng dụng giao đồ ăn vẫn phát triển mạnh sau đợt tăng bùng nổ hồi đầu đại dịch Covid-19. Dữ liệu cho thấy, biểu đồ tăng trưởng của các ứng dụng đồ ăn và thức uống liên tục đi lên, thậm chí ngay tại thị trường không còn áp dụng lệnh phong tỏa. Xét trên toàn cầu, số lượt cài đặt ứng dụng năm 2020 tăng 19% so với năm 2019, và đến nay đã tăng thêm 20%. Số phiên truy cập còn tăng ấn tượng hơn, tăng 71% trong giai đoạn 2019 – 2020 và đã tăng thêm 34% vào năm 2021.
Bắc Lãm
(Theo Môi trường & Đô thị điện tử)
Ảnh: Đại dịch Covid-19 tạo điều kiện thuận lợi cho phân khúc thương mại điện tử phát triển bùng nổ tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.