Bộ GTVT yêu cầu đại diện chủ đầu tư các gói thầu nâng cấp đường sắt Bắc – Nam trị giá 7.000 tỷ đồng làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, bồi thường thiệt hại nếu có liên quan các vụ tai nạn đường sắt do quá trình thi công gây ra.
Tổng Công ty Đường sắt (VNR) cho hay, từ đầu năm 2021 đến nay, trên tuyến đường sắt Bắc – Nam đã có 8 sự cố chạy tàu, trong đó có 2 vụ tàu trật bánh. VNR xác định nguyên nhân những tai nạn này do việc thi công của dự án nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM trị giá 7.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, do vừa thi công vừa khai thác chạy tàu.
Theo Bộ GTVT, hiện có 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc – Nam thuộc gói 7.000 tỷ đồng đang thi công để hoàn thành vào cuối năm nay. Tới nay, bộ này đã có 6 văn bản yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị khai thác đường sắt đảm bảo an toàn chạy tàu trong quá trình thi công.
Trước các sự cố chạy tàu kể trên, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu đại diện chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Đường sắt và Ban Quản lý dự án 85), các nhà thầu: Thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ đầu tư về đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, công trình, lao động, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ.
Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu 2 ban quản lý dự án khẩn trương làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn đường sắt, xác định trách nhiệm của các bên liên quan và bồi thường thiệt hại cho VNR (nếu có).
Cục Đường sắt được Bộ GTVT giao tăng cường thanh kiểm tra các gói thầu trong việc đảm bảo an toàn khai thác chạy tàu, để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về an toàn trong quá trình thi công.
Bộ GTVT cũng giao VNR phối hợp với đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu để đảm bảo an toàn trong chạy và và thi công; thường xuyên kiểm tra các vị trí đang thi công theo phương án đã được VNR chấp thuận.
Gói 7.000 tỷ đồng từ ngân sách chi cho cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM giai đoạn 2017-2020 được phê duyệt năm 2018, bắt đầu khởi công từ năm 2020. Vốn được giao cho Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Mục tiêu của dự án là cải tạo 111 cầu và 11 hầm yếu để nâng tải trọng toàn tuyến Bắc – Nam lên 4,3 tấn/m; cải tạo một số đoạn cong bán kính nhỏ, các đoạn kết cấu nền đường 40-50 năm chưa cải tạo; xử lý một số vị trí giao cắt đường bộ và đường sắt, lối đi tự mở, làm đường gom dân sinh đảm bảo an toàn chạy tàu; sẽ kéo dài đường ga tại một số ga nhỏ lên trên 400m, đảm bảo đoàn tàu 24-25 toa có thể vào tránh.
Lê Hữu Việt – Báo Tiền Phong
Theo Tiền Phong
Ảnh: Hiện trường vụ tàu hàng trật bánh, lật toa xảy ra tháng 11/2020. Ảnh minh họa.
Xem bài viết gốc tại đây: