Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông vừa ký văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất dự án mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến Quốc lộ 1 sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang khẩn trương chuẩn bị công tác đầu tư các dự án được dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, bao gồm các dự án dự kiến sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh trong thời gian tới.
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tập trung vào các dự án trọng điểm, liên kết vùng, có tác động lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội như: Hệ thống các trục đường cao tốc, đường vành đai đô thị…; trong đó, có dự án mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 (Quốc lộ 1A).
Về nguồn vốn, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF).
“Dự án sẽ tiến hành xây dựng mới một số công trình trên Quốc lộ 1, gồm: Cầu Xương Giang bắc qua sông Thương (tỉnh Bắc Giang), cầu Như Nguyệt bắc qua sông Cầu (tỉnh Bắc Ninh), cầu Gianh bắc qua sông Gianh (tỉnh Quảng Bình), cầu Quán Hàu bắc qua sông Nhật Lệ (tỉnh Quảng Bình), hầm Đèo Ngang kết nối Hà Tĩnh và Quảng Bình”, Bộ Giao thông Vận tải thông tin.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, việc đầu tư các dự án trên nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch giao thông vận tải đối với Quốc lộ 1, đảm bảo quy mô 4 làn xe cơ giới, nâng cao khả năng kết nối và năng lực khai thác của Quốc lộ 1; giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, góp phần phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo an ninh – quốc phòng trong khu vực.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.223 tỷ đồng, tương đương hơn 96 triệu USD. Cơ cấu nguồn vốn gồm: Vốn vay ODA của EDCF khoảng 1.839 tỷ đồng (hơn 79 triệu USD) và vốn đối ứng trong nước 384 tỷ đồng (hơn 16 triệu USD). Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án 2 là đơn vị lập đề xuất dự án, thời gian thực hiện dự án khoảng 4 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ 2022 – 2026).
“Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề xuất dự án mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế”, văn bản nêu rõ.
Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Theo Bnews
Ảnh: Ảnh minh họa: TTXVN
Xem bài viết gốc tại đây: