Giải pháp nào ngăn chặn xe quá khổ, quá tải lộng hành?

Hàng trăm xe tải cỡ lớn được cơi thùng, nén đầy đất đá ngày đêm quần thảo chạy trên nhiều con đường của TP Móng Cái… Tải trọng mỗi xe nặng đến hai chục tấn khiến đường sá xuống cấp, bụi đỏ 2 bên đường, xộc vào nhà dân cùng tiếng ồn đinh tai nhức óc khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn…

TP Móng Cái, Quảng Ninh:

Các hung thần “Hổ vồ”

Có mặt tại TP Móng Cái nhiều ngày nay, PV chứng kiến mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe tải hạng nặng Howo (“Hổ vồ”) 3 chân, 4 chân lao với tốc độ cao từ các mỏ đất tại xã Quảng Nghĩa, TP Móng Cái ra đường 18 đi qua trạm liên ngành tại km15 rồi tỏa đi khắp nơi. Có thời điểm hàng chục chiếc xe chỉ che chắn lấy lệ, nối đuôi nhau khiến bụi mù mịt, các phương tiện khác, đặc biệt là xe máy không thể quan sát đường, rất nguy hiểm.

Đặc điểm phổ biến của đội quân “Hổ vồ” này là thùng xe đều bị cơi hết cỡ. Theo một lái xe chở đất cho Dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, thông thường mỗi xe “Hổ vồ” nguyên bản chở được từ 8 – 10 m3 đất đá. Tuy nhiên tất cả các xe đang có mặt ở đây đều đã được cơi thùng lên đến 20m3 và hơn nữa. Trước câu hỏi của PV: “Các anh không sợ bị phạt à?”, tài xế cười nói: “em chỉ biết lái”?!

Bám theo vài chiếc xe tải có tên Cty CP xây dựng và thương mại Trường Lộc (Cty Trường Lộc) chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi những “hung thần” này ung dung băng qua chốt góc của CSGT tại cửa ngõ vào những con phố chính, sầm uất nhất của TP Móng Cái mà không gặp trở ngại nào.

Nói như thế không có nghĩa là phương tiện nào qua đây cũng đi thoải mái, rất nhiều những chiếc xe con vẫn bị dừng lại kiểm tra vì nhiều lý do. Hiện tượng này khiến chúng tôi liên tưởng đến câu nói của tài xế xe tải “mọi việc ông chủ lo”. Các ông chủ này là ai, có thế lực nào chống lưng mà ghê vậy? Câu trả lời không quá khó, người dân Móng Cái biết và chúng tôi hy vọng sẽ sớm có câu trả lời xác đáng trong thời gian tới.

Giải pháp gây tranh cãi?

Ngày 7-6-2021, UBND TP Móng Cái có Quyết định số 4167/QĐ-UBND do ông Hồ Quang Huy về việc ban hành quy định tạm thời đối với việc vận chuyển đất đá, vật liệu rời trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn TP Móng Cái. Tại Quy định tạm thời đi kèm QĐ 4167, các tổ chức, cá nhân có phương tiện sẽ phải nộp tiền đặt cọc để đảm bảo việc sửa chữa đường sá nếu làm hư hỏng.

Cụ thể theo 2 phương án: Thứ 1, xe dưới 10 tấn phải đặt cọc 10 triệu đồng/xe, xe trên 10 tấn là 15 triệu đồng/xe. Thứ 2, đối với những công trình có khối lượng trên 5000m3, ngoài đặt cọc theo đầu xe còn phải đặt cọc thêm tối thiểu 70% giá trị quyết toán công trình.

Cần phải khẳng định rằng, chủ trương buộc các chủ phương tiện đặt cọc tiền mặt để bảo đảm cho việc sửa chữa các công trình giao thông trong trường hợp bị hỏng khi vận chuyển đất đá là là đúng, thậm chí có phần sáng tạo vì cá nhân người viết chưa thấy tiền lệ. Tuy nhiên, liệu phương án này có công bằng, có giải quyết được tình trạng đường sá bị tàn phá hay không lại đang gây trang cãi.

Trong Đơn kiến nghị gửi báo chí, một chủ xe tải cho biết: “Chúng tôi chung tiền mua xe để tham gia với một Cty để chở đất, giờ số tiền đặt cọc quá lớn khiến chúng tôi có nguy cơ mất việc làm. Số tiền phải cọc 70% giá trị quyết toán giá trị công trình chỉ DN lớn đủ sức, chỉ lợi cho mấy ông lớn”.

Xe tải cỡ lớn ngày đêm quần thảo chạy trên nhiều con đường của TP Móng Cái

Theo danh sách phương tiện chở vật liệu phục vụ thi công Dự án đường kết nối từ đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đến cảng Vạn Ninh, TP Móng Cái, chỉ có 45 phương tiện của Cty Trường Lộc đặt cọc mỗi xe từ 10 triệu – 15 triệu đồng, tuyệt nhiên không thấy đề cập đến số tiền 70% đã nêu ở trên. Vậy số tiền này đang ở đâu?

Được biết, đoạn đường từ ngã năm Ninh Dương đi Cầu Voi và mới thi công xong gần đây là đoạn từ Cầu Voi đi xã Vạn Ninh có giá trị quyết toán lên đến hàng chục tỷ đồng. Vậy Cty Trường Lộc đã đặt cọc đủ 70% giá trị công trình hay chưa?

Trao đổi với báo chí, ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết, TP triển khai việc yêu cầu các chủ phương tiện đặt cọc để bảo đảm sửa chữa công trình giao thông (nếu hỏng) sau thi công là cần thiết, minh bạch.

Tiền đặt cọc sẽ được nộp vào kho bạc Nhà nước và sẽ quyết toán sau khi công trình thi công hoàn thành. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người khó hiểu là toàn bộ số tiền đặt cọc lại được nộp vào tài khoản mang tên bà Đỗ Thị Hồng Nhung, Trưởng phòng QLĐT TP Móng Cái. Người gửi đơn kiến nghị băn khoăn: Tiền gửi vào tài khoản cá nhân liệu có an toàn, nếu không may thất thoát, ai chịu trách nhiệm?

Trong danh sách nộp tiền không có số tiền đặt cọc 70%

Về vấn đề xử lý xe quá khổ, quá tải, ông Huy cho rằng, đó là trách nhiệm của CSGT thuộc CA tỉnh Quảng Ninh và CA TP Móng Cái?!

Với tình trạng nhiều xe quá tải như vậy, nếu đường sá không hỏng ngay mà xuống cấp dần dần đến sau khi đã quyết toán, trả tiền đặt cọc rồi mới hỏng thì kinh phí ở đâu để sửa đường?

Phương Linh/PL&XH

Theo Pháp luật & Xã hội

Ảnh: Những “hung thần” xa lộ tải trọng ước vượt đến 100%

Xem bài viết gốc tại đây:

https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/giai-phap-nao-ngan-chan-xe-qua-kho-qua-tai-long-hanh-248894.html