Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ đề xuất giải pháp tạm thời để xử lý tình huống vướng mắc trong quản lý, bảo trì đối với các dự án BOT đang tạm dừng thu phí.
Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam có giải pháp tham mưu cho lãnh đạo Bộ để quản lý, bảo trì các tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT trong thời gian dừng thu phí đến khi hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản…
Tham mưu cho Bộ giải pháp tạm thời để xử lý tình huống một số vướng mắc trong quản lý, bảo trì đối với những tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT trong thời gian tạm dừng thu phí, đảm bảo đúng theo quy định pháp luật.
Trong đó, cần lưu ý những phương án có thể thực hiện ngay công tác bảo quản, đảm bảo ATGT trong giai đoạn này.
Tổng cục Đường bộ cho biết, hiện có 9 dự án BOT đang tạm dừng thu phí là những dự án sắp kết thúc hợp đồng.
Trong số này, có 4 dự án nhà đầu tư dừng không thực hiện bảo trì là dự án QL2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên, QL1 đoạn tránh Hà Tĩnh, QL1K đoạn Km 2+478-Km 12+971 và QL1 đoạn tránh Cai Lậy.
Có 2 dự án nhà đầu tư bảo trì cầm chừng không đạt chất lượng là dự án QL1 đoạn tránh TP Thanh Hóa và QL91 đoạn Km14 – Km 50+889. Có 3 dự án nhà đầu tư vẫn tiếp tục bảo trì là dự án xây dựng cầu Đồng Nai, QL20 đoạn qua các thị trấn và QL1 đoạn Hòa Cầm – Hòa Phước và Tứ Câu – Vĩnh Điện.
Theo Tổng cục Đường bộ, các dự án trên chưa thanh lý được hợp đồng, bàn giao công trình do cơ quan quản lý và nhà đầu tư chưa thống nhất được các chi phí để xác định thời gian hoàn vốn như: Lợi nhuận nhà đầu tư trong giai đoạn xây dựng, một số chi phí, lãi vay nên chưa xác định thời điểm dừng thu phí.
Để tránh việc thu phí vượt quá thời gian, Tổng cục Đường bộ chủ động tạm dừng thu phí các dự án trên.
Sau khi dừng hoặc tạm dừng thu phí để thực hiện thanh lý hợp đồng, một số DN dự án đã dừng việc bảo trì, không cấp kinh phí vận hành công trình hoặc thực hiện kém hiệu quả.
Những dự án nhà đầu tư dừng không bảo trì hoặc bảo trì không đạt yêu cầu, Tổng cục Đường bộ đã đàm phán, thương thảo nhiều lần, nhưng với lý do không được thu phí, không có quy định pháp lý nên các nhà đầu tư vẫn không thực hiện khiến công trình phát sinh hư hỏng.
Theo VietnamNet
Ảnh: Đường tránh BOT Thanh Hóa bị hằn lún nhưng mãi không sửa, đi lại rất nguy hiểm
Xem bài viết gốc tại đây: