4 dự án BOT chưa báo cáo, báo cáo thiếu doanh thu

Hiện vẫn còn 4 dự án BOT chưa báo cáo hoặc báo cáo thiếu số liệu…

Thông tin trên được ông Nguyễn Xuân Cường – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Cụ thể, theo ông Cường, 62 dự án BOT trên cả nước thu được số tiền hơn 12.600 tỷ đồng, trung bình một quý thu được hơn 3.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Cường, vẫn còn 4 dự án chưa báo cáo hoặc báo cáo thiếu số liệu. Cụ thể, dự án nâng cấp, cải tạo QL1K (thuộc địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP HCM); dự án cải tạo nâng cấp QL2 (đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên) dù tạm dừng thu phí từ tháng 10/2020 nhưng đến nay doanh nghiệp dự án không báo cáo số liệu trong tháng 10.

“Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã gửi văn bản yêu cầu hai doanh nghiệp dự án trên thực hiện báo cáo ngay theo quy định” – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Còn với hai dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình. Doanh nghiệp dự án thiếu số liệu lưu lượng xe tại trạm Km17+100 Hòa Lạc – Hòa Bình, do doanh nghiệp chưa đối chiếu được với đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh – Uông Bí, theo hình thức BOT. Doanh nghiệp báo cáo thiếu số liệu lưu lượng xe, do doanh nghiệp dự án chưa đối chiếu được với đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng.

Theo ông Cường, hiện nay có 8 trạm đang tạm dừng thu phí gồm: Dự án nâng cấp, cải tạo QL1K (QL) và Dán cải tạo nâng cấp QL2, đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên thì đáng chú ý có trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) dừng thu do người dân phản ứng; dự án cải tạo nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ (tỉnh Thái Bình) và tuyến tránh Đông Hưng, hiện nay đang tạm dừng thu tại trạm thu phí cầu Tân Đệ để di chuyển trạm ra vị trí mới tại tuyến tránh Đông Hưng;

Dự án sửa chữa, nâng cấp một số đoạn qua các thị trấn trên QL20; dự án đầu tư QL1A tuyến tránh TP. Thanh Hóa; dự án đầu tư QL1A tuyến tránh TP. Hà Tĩnh; dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến tránh hai đầu cầu ngã 3 Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh TP. Biên Hòa.

Trước đó, khoảng cuối tháng 10/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã có văn bản gửi nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về việc tạm dừng thu phí tại các trạm BOT thuộc dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1K trên địa phận tỉnh Đồng Nai – Bình Dương – TP Hồ Chí Minh, vào lúc 15 giờ ngày 31/10.

Ngày 8/7/2020, Tổng cục ĐBVN đã họp với doanh nghiệp dự án để tính toán, xác định thời hạn thu phí của dự án. Với chi phí bảo toàn vốn trong giai đoạn khai thác, các bên đã thống nhất cần thực hiện theo kết luận của cơ quan kiểm toán, tạm thời chưa tính trong phương án tài chính để xác định thời gian thu phí của dự án. Trường hợp Kiểm toán Nhà nước có ý kiến khác, sẽ điều chỉnh phương án tính toán và cập nhật điều chỉnh hợp đồng theo quy định.

“Đặc biệt, các bên cũng thống nhất thời gian thu phí hoàn vốn của dự án tạm tính kết thúc vào ngày 31/10/2020”, Phó Tổng cục trưởng ĐBVN Nguyễn Xuân Cường cho hay.

An An (tổng hợp)/Đất Việt

Theo Đất Việt

Ảnh: Trạm BOT Nội Bài – Vĩnh Yên tạm dừng thu phí từ ngày 14/10. Ảnh: Dân trí

Xem bài viết gốc tại đây:

http://datviet.trithuccuocsong.vn/kinh-te/doanh-nghiep/4-du-an-bot-chua-bao-cao-bao-cao-thieu-doanh-thu-3426656/