11 dự án thành phần đường cao tốc Bắc – Nam khi nào hoàn thành?

Trong tổng số 11 dự án thành phần đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông (654km) đi qua 13 tỉnh, thành phố đang triển khai thi công, có dự án sắp đưa vào khai thác.

Đoạn Cao Bồ – Mai Sơn (15,2) km có tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.607 tỷ đồng do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ dự kiến hoàn thành năm 2021.

Đến nay dự án đạt 95% khối lượng so với kế hoạch. Hiện nhà thầu thi công đang hoàn thiện các cầu, thi công các lớp bê tông nhựa mặt đường, đường gom, hệ thống an toàn giao thông. Dự kiến đến cuối tháng 12 tới dự án sẽ cơ bản hoàn thành theo tiến độ đề ra.

Đoạn tuyến dự án Cao Bồ – Mai Sơn

Đối với đoạn Cam Lộ – La Sơn (98,35km) khởi công tháng 9/2019, theo kế hoạch dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2021. Đến nay dự án đạt 67,5% khối lượng, kế hoạch tháng 10 là 79%. Còn 6/11 gói thầu dự kiến hoàn thành trong quý II/2022; 4 gói thầu dự kiến hoàn thành trong quý III/2022 và 1 gói thầu (XL8) dự kiến hoàn thành trước 30/10/2022.

Vừa qua, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản đề nghị địa phương hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường HCM chủ động làm việc với địa phương giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu đất đắp, GPMB và hỗ trợ trong điều kiện vừa thi công vừa đảm bảo chống dịch Covid-19 theo quy định.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường HCM (Bộ GTVT) cho biết, đến nay nguồn đất cho dự án cơ bản đảm bảo khối lượng đất đắp theo yêu cầu. Việc thiếu đất đắp tại gói thầu số 5, số 6 và số 11 thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đến nay cơ bản đã được giải quyết.

Nhiều dự án đã giải quyết được thiếu nguồn vật liệu đất đắp

Mặc dù đã giải quyết được nguồn đất đắp cho dự án, tuy nhiên hiện nay khu vực miền Trung đang vào mùa mưa nên công tác thi công đắp nền đường (đặc biệt là gói thầu XL5, XL6) cũng bị ảnh hưởng.

Ban Quản lý dự án đường HCM cũng thực hiện cắt một phần khối lượng của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên cho các nhà thầu khác, có văn bản cảnh báo, nhắc nhở các nhà thầu chậm tiến độ như Công ty CPĐTXD và XNK 168 Việt Nam, Công ty Tân Thành, Công ty Vạn Cường… nếu năng lực thi công không đảm bảo tiến độ đề ra.

Dự án Cầu Mỹ Thuận 2, có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng dự kiến hoàn hoàn thành năm 2023. Đến nay dự án đã triển khai 4/5 gói thầu, còn gói thầu XL3B (trụ tháp, dầm văng) dự kiến triển khai thị công trong tháng 11/2021. Sản lượng thi công đạt 70,71%, tiến độ vượt kế hoạch.

Đoạn Mai Sơn – QL45 (hơn 63 km) có tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng, theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành năm 2022. Đến nay mặt bằng đã hoàn thành 5/5 gói thầu, sản lượng thi công đạt 31,64%, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long phối hợp chặt chẽ với địa phương để có giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công vừa đáp ứng yêu cầu tiến độ, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch theo quy định.

Đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết (100,8 km) với tổng mức đầu tư 10.853 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2022. Hiện tại sản lượng thi công đạt 12,59%, chậm 7,04% so với kế hoạch. Một số hạng mục chậm như: đào nền đường, thi công cọc khoan nhồi; nguồn vật liệu đất đắp gặp khó khăn (thiếu khoảng 6,05 triệu m3).

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 7 phối hợp chặt chẽ với địa phương để sớm hoàn chỉnh thủ tục nâng công xuất các mỏ đang khai thác, đảm bảo nhu cầu đất đắp đến cuối năm 2021…

Đoạn Phan Thiết – Dầu Giây (99km) có tổng mức đầu tư 12.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2022. Đến nay mặt bằng đã bàn giao 99,7%, sản lượng thi công cả 4 gói thầu đạt 18,74%, chậm 4,5% so với kế hoạch. Một số hạng mục chậm như: nền đường, thiếu vật liệu đắp, đặc biệt là gói XL03 (do Vinaconex rất chậm), hiện chưa có nguồn đất đắp (thiếu khoảng 1,5 triệu m3), đã điều chỉnh tiến độ thi công lần 2.

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, nhà thầu chủ động, tích cực làm việc với địa phương để giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu đất đắp, không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đối với đoạn QL45 – Nghi Sơn (43 km) có tổng mức đầu tư khoảng 5.534 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách. Dự án khởi công 3/3 gói thầu từ ngày 1/7 vừa qua và dự kiến sẽ hoàn thành năm 2023. Đến nay khối lượng đạt khoảng 1,24% giá trị hợp đồng, đang thi công nền đường. Tiến độ thi công cơ bản đáp ứng kế hoạch đề ra.

Đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu (50km) được đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư) có tổng mức đầu tư 7.293 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2023. Hiện dự án đã khởi công 4/4 gói thầu trong tháng 7/2021. Tiến độ thi công cơ bản đáp ứng kế hoạch đề ra.

Đoạn tuyến Mai Sơn – QL45

Đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (49,3 km) được đầu tư theo hình thức PPP, có tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng được triển khai thi công từ ngày 22/5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Nhà đầu tư BOT đã thi công 7,2km đường công vụ nội tuyến. Hiện tại dự án đang thực hiện một số công việc lựa chọn nhà thầu, thực hiện thủ tục huy động tín dụng…

Đoạn Nha Trang – Cam Lâm (49 km) với tổng mức đầu tư khoảng 5.500 tỷ đồng. Dự án triển khai thi công ngày 18/7/2021, kế hoạch hoàn thành quý III/2023. Nhà đầu tư BOT đã thực hiện xong công tác lựa chọn nhà thầu thiết kế bản vẽ thi công, Tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp đang thực hiện thủ tục huy động tín dụng và triển khai thi công nền đường đoạn Km50+520 – Km54+000.

Dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo (78,5 km) có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng. Dự án đã ký kết hợp đồng BOT ngày 30/7/2021 với liên danh nhà đầu tư liên danh CTCP Tập đoàn Đèo cả – CTCP Xây dựng Đèo Cả – CTCP TCT Đầu tư xây dựng 194; dự kiến khởi công tháng 11/2021, hoàn thành năm 2024.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ (23km) có tổng mức đầu tư 4.800 tỷ đồng, khởi công tháng 1/2021, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Hiện mặt bằng dự án đã bàn giao đạt 93,4%, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải quyết dứt điểm các tồn tại về GPMB, chỉ đạo nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ.

Vũ Điệp – Báo VietnamNet

Theo VietnamNet

Xem bài viết gốc tại đây:

https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/11-du-an-thanh-phan-duong-cao-toc-bac-nam-khi-nao-hoan-thanh-791193.html