Xe quá tải tái lộng hành đường Quảng Nam

Sau thời gian ngắn ‘án binh bất động’, xe thùng ‘khủng’ lại tái xuất lộng hành các tuyến quốc lộ ở Quảng Nam…

Những ngày đầu tháng 9/2018, Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng xe chở vật liệu có dấu hiệu quá tải, che chắn tạm bợ lưu thông trên nhiều tuyến quốc lộ, thậm chí cả đường lên di sản ở Quảng Nam gây mất ATGT, phá nát đường.

Kỳ 1: “Tập đoàn” xe cơi thùng, xe quá tải “có ngọn” quần nát quốc lộ

Sau một thời gian ngắn “án binh bất động”, hiện tượng xe thùng khủng, cơi nới, chở “có ngọn” lại tái xuất lộng hành các tuyến quốc lộ ở Quảng Nam.

Nhan nhản xe thùng khủng, cơi nới

Gần một tuần trung tuần tháng 9 PV bám theo, ghi nhận thực trạng xe thùng khủng (vượt chuẩn theo Thông tư 42 Bộ GTVT), cơi nới hoạt động trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, nhất là trên tuyến QL1 qua Quảng Nam. Thực tế, tình trạng xe cơi thùng, chở “có ngọn” diễn ra nhan nhản ở cả hai đầu Bắc – Nam của tỉnh này.

Đơn cử, gần trưa 7/9, trên tuyến QL1 đoạn qua huyện Núi Thành, đoàn xe ben BKS 92C-075.60; 92C-052.35; 92C -069.46; 92C-132.46… chở đá ung dung lưu thông. Thùng của những chiếc xe này cao khoảng 1,3-1,5m, đá vượt trên cả mép thùng. Tấm bạt che chắn không đủ nên đá rơi xuống đường vương vãi, bắn qua hai bên kia đường khi di chuyển. Bám theo, PV phát hiện những xe này nhận đá từ một mỏ tại thôn Hòa Vân (xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành) rồi đi thẳng ra QL1 về tập kết tại các trạm trộn bê tông, công trình trên địa bàn huyện Núi Thành.

Báo Giao thông đã nhiều lần phản ánh tình trạng xe cơi thùng, thùng khủng có dấu hiệu chở quá tải lộng hành trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường làng ở Quảng Nam. Sau phản ánh, lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra chớp nhoáng rồi đâu lại vào đấy. Các xe quá tải vẫn ung dung phá đường, gây ô nhiễm môi trường, gây mất ATGT, có dấu hiệu xem thường các quy định của pháp luật, thách thức cơ quan chức năng.

Chiều cùng ngày, tại mỏ đất thôn Tịnh Sơn (xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành) cũng rầm rộ. Bởi đoàn xe ben BKS 92C-060.31; 92C-020.73; 92C -061.63; 92C-057.82, 92C-053.53… thùng khủng, cơi nới nối đuôi nhau vào chờ ăn hàng. Nhận đầy thùng đất, đoàn xe này dong thẳng dọc tuyến ĐT617 rồi ra QL1 tỏa về các khu san lấp.

Ở đầu phía Bắc của tuyến QL1 Quảng Nam qua địa bàn các huyện Duy Xuyên, Điện Bàn, Quế Sơn, Thăng Bình, tình trạng xe cơi thùng, quá tải cũng sôi động không kém. Đáng chú ý, khu vực các mỏ đất tại xã Duy Trung (huyện Duy Xuyên) trước đây Báo Giao thông từng phản ánh (cơ quan chức năng đã xử lý) giờ tái phát tình trạng cơi thùng.

Cụ thể, 8h15 ngày 10/9, các xe ben BKS 92C-081.91; 92C-061.85; 92C-070.68; 92C-069.01; 92C-082.34; 92C -080.69; 92C-083.84… cơi nới thành thùng chở đất đồi có ngọn từ mỏ đất tại xã Duy Trung, dong thẳng ra tuyến đường nội thị thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên) rồi dong thẳng ra QL1 hướng về các bãi san lấp ngay bên cạnh tuyến QL1 qua địa bàn huyện Duy Xuyên, TX Điện Bàn.

Theo tìm hiểu của PV, khu vực mỏ đất này trước đây có 2 đơn vị khai thác là Công ty Tuấn Trí và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Duy Nguyễn. Nhưng đến nay chỉ còn Công ty Duy Nguyễn khai thác.

Xe thùng khủng nghênh ngang trên QL1 đoạn qua huyện Núi Thành (Quảng Nam)

Dân chặn xe, địa phương xử lý nhỏ giọt

Sự gia tăng hoạt động của các xe chở VLXD đang gây mất ATGT, vệ sinh môi trường trên các tuyến đường. Dọc tuyến ĐT617 (huyện Núi Thành), nhà dân đóng cửa im ỉm, hàng quán phải dùng màn che bởi lớp bụi đất mịt mù dưới đường cuốn lên. Bức xúc, nhiều người dân mang gậy, gạch đá, vỏ thùng bia để dưới lòng đường nhằm làm giảm tốc độ chạy của các xe. Cá biệt, nhiều thời điểm, người dân đứng ra chặn đoàn xe tải, ngăn không cho các xe này hoạt động.

“Họ làm ăn cũng phải nghĩ tới nhà dân hai bên đường chứ. Đằng này mỗi ngày cả vài trăm lượt xe rầm rập gây bụi bặm, rất dễ xảy ra tai nạn”, ông Hai, người dân thôn Tịnh Sơn (xã Tam Mỹ Tây) bức xúc.

Theo ông Trần Văn Vũ, Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Tây (Núi Thành), thời gian qua có sự gia tăng hoạt động của xe ben, xe tải trên địa bàn bởi các xe này lấy đất dư thừa tại dự án công trình trung tâm hành chính xã về san lấp mặt bằng các dự án khác trên địa bàn huyện. Thời gian thực hiện trong vòng 3 năm.

“Trước khi thực hiện các đơn vị vận tải có cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường, tưới nước, chạy xe đúng tải. Tuy nhiên, thời gian qua họ thực hiện chưa triệt để nên để bụi đường, người dân rất bức xúc”, ông Vũ cho biết.

Đáng nói, ghi nhận thực tế của PV trong nhiều ngày qua, mặc dù tình trạng xe cơi thùng, thùng khủng, chở “có ngọn” hoạt động công khai trên các tuyến QL1 Quảng Nam, nhưng điều khó hiểu là các “tập đoàn” xe này không bị lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Tiếp nhận thông tin, ông Võ Quang Lâm, Chánh TTGT Quảng Nam cho biết sẽ cử đội TTGT số 1 đi kiểm tra, xử lý. Ông Lâm cũng cho biết, lâu nay TTGT tỉnh không xử lý xe trên QL1 vì chồng chéo với Phòng CSGT, Cục QLĐB III. “Nếu có ra hiệu dừng các xe này cũng không dừng, TTGT lại không có biện pháp xử lý tiếp theo, nếu truy đuổi gây nguy hiểm cho các phương tiện khác”, ông Lâm nói.

Theo thống kê của TTGT Quảng Nam, từ đầu năm đến nay, lực lượng đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt 82 trường hợp với các lỗi vi phạm tải trọng, vi phạm kích thước thành thùng, vi phạm tại đầu mối bốc xếp hàng hóa.

Quốc Nhựt – Vĩnh Nhân

Theo atgt.vn

Ảnh: Xe thùng khủng nghênh ngang trên QL1 đoạn qua huyện Núi Thành (Quảng Nam)

Xem bài viết gốc tại đây:

http://www.atgt.vn/xe-qua-tai-tai-long-hanh-duong-quang-nam-d271766.html

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here