TPHCM: Quá tải giao thông tại cửa ngõ khu Nam

Hàng loạt khu đô thị mới mọc lên như nấm ở phía Nam TPHCM, rồi thêm cảng biển, khu chế xuất, khu công nghiệp… nhưng giao thông kết nối giữa trung tâm TPHCM với khu Nam hiện chỉ có 2 cây cầu và 2 trục đường chật hẹp. Trước tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng, thành phố nên sớm mở thêm đường, xây thêm cầu thì mới hy vọng kéo giảm kẹt xe.

Lo xây nhà, quên mở đường, xây cầu

Hằng ngày, lưu lượng xe cộ buổi sáng di chuyển vào trung tâm thành phố từ hướng huyện Nhà Bè, Cần Giờ, quận 7… thường ùn ứ kéo dài hàng cây số, dòng xe phải nhích từng chút một để chờ tín hiệu giao thông tại giao lộ Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Linh. Chưa hết mệt với nút giao thông này, nhiều người bắt đầu vật vã vượt qua cầu Kênh Tẻ vào trung tâm thành phố. Hơn 4 tháng chắn rào thi công mở rộng cầu Kênh Tẻ cũng là hơn 4 tháng người dân sống quanh khu vực này, cũng như những người hằng ngày lưu thông qua đây khốn khổ.

Anh Trần Văn Biên (ngụ tại quận 7) cho biết, nhà anh cách cơ quan ở quận 1 chỉ 6,2km nhưng phải di chuyển hết 1 giờ 30 phút mới đến nơi dù đã đi rất sớm để tránh giờ cao điểm. “Bình thường cũng kẹt xe nhưng không đến nỗi, đi chỉ mất khoảng 30 phút là tới nhưng từ ngày làm lô cốt xây cầu, sáng chiều gì cũng kẹt hết, xe không nhích nổi luôn. Nếu không muốn chôn chân trên đường hàng giờ đồng hồ thì sáng phải lo đi trước 6h30, chiều về sau 20h may ra mới thoát” – anh Biên lắc đầu ngao ngán.

Sau hơn chục năm phát triển, đến nay khu Nam TPHCM gồm các quận, huyện: 4, 7, Nhà Bè, Cần Giờ, một phần Q. 8 và H. Bình Chánh số lượng khu đô thị, dự án bất động sản mọc lên dày đặc. Trong đó, chỉ một đoạn ngắn chừng 4km trên đường Nguyễn Hữu Thọ qua địa bàn Q.7 và H. Nhà Bè, dự án mọc lên chi chít hai bên đường. Dân cư tăng nhanh nhưng giao thông từ khu Nam vào trung tâm TPHCM chủ yếu thông qua cầu Kênh Tẻ, cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Khánh Hội; tốc độ đô thị hóa diễn ra quá nhanh đã khiến các cây cầu trên bị quá tải. Ngoài ra, khu chế xuất Tân Thuận, khu công nghiệp Hiệp Phước, cảng Hiệp Phước với hàng triệu công nhân càng làm gia tăng áp lực giao thông trên khu vực này.

Làm thêm đường

Chuyên gia giao thông, TS Phạm Sanh cho rằng, hiện lưu lượng xe từ Q.7, Nhà Bè xuyên tâm qua nội thành hoặc vào nội thành rất lớn nên thường xuyên kẹt xe, nhất là vào các giờ cao điểm. Nguyên nhân chính là 2 trục đường Nguyễn Tất Thành – Huỳnh Tấn Phát, Khánh Hội – Nguyễn Hữu Thọ đã quá tải trầm trọng. Hai bên các trục đường, nhiều khu dân cư, siêu thị đua nhau mọc lên. Mặt đường thì quá tải, còn mặt cầu thì quá nhỏ.

Về lâu dài, ông Sanh cho rằng, Sở GTVT TPHCM nên tính toán cụ thể việc mở thêm đường, xây thêm cầu thì mới hy vọng kéo giảm kẹt xe.

Theo ông Phạm Sanh, biện pháp căn cơ để giải bài toán kẹt xe về lâu dài là Sở GTVT phải dự báo, khảo sát nhu cầu đi lại của khu vực (Q.4, Q.7, Nhà Bè, Cần Giờ, khu đô thị Hiệp Phước). Sau đó mới tính đến việc xây cầu, làm đường, rồi cân nhắc có nên đưa các phương tiện giao thông công cộng như mở tuyến metro xuống hay không? Còn như hiện nay, hầu hết giải pháp chỉ mang tính chữa cháy, chắp vá, nên không giải quyết được vấn nạn kẹt xe đang ngày càng nghiêm trọng.

Minh Quân

Theo Lao Động

Ảnh: Dòng xe chen nhau, xếp thành hàng dài trên đường Nguyễn Hữu Thọ để qua cầu Kênh Tẻ. Ảnh: Minh Quân

Xem bài viết gốc tại đây:

https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-qua-tai-giao-thong-tai-cua-ngo-khu-nam-634564.ldo

Bạn đang đọc bài viết tại www.phapluatmoitruong.vn / Mọi thông tin phản ánh xin liên hệ đường dây nóng: NB Lê Hải (ĐT: 0942.210.185) Hoặc email: baodientuphapluatmoitruong@gmail.com

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here