Nhà bán lẻ Việt được dân Việt ưu ái hơn – KỲ 2: Chịu đi và chịu… chi

0
119

(Phapluatmoitruong.vn) – Thị trường 92 triệu dân, đa phần trẻ, thu nhập đầu người tăng khiến cho thị trường bán lẻ Việt nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Hệ quả, thói quen mua sắm của người Việt đã dần thay đổi, đặc biệt là khi các cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh. Logistics của Việt Nam cũng lật sang trang mới.

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt thị trường bán lẻ, không thể không nhắc đến BiboMart đã chi hàng triệu USD để đầu tư vào công nghệ, thuê cựu CEO của Walmart, 7 – Eleven về làm việc. Bibo Mart hiện đang là chuỗi cửa hàng lớn nhất thị trường bán lẻ mẹ và bé tại Việt Nam hiện nay.

“Bibo Mart khởi nghiệp 2006 với số vốn 130 triệu đồng. Đến cuối năm 2016, chúng tôi được định giá 142 triệu USD và mục tiêu doanh thu cuối năm nay đạt trên 100 triệu USD” – bà Trịnh Lan Phương, Chủ tịch HĐQT của Bibo Mart cho biết tại Forbes Talk diễn ra hồi hạ tuần tháng 6-2017.

Bên trong một Bibo Mart.

Trên thị trường bán lẻ các sản phẩm mẹ và bé tại Việt Nam – thị trường đang được đánh giá ở mức 7 tỷ USD – bà Trịnh Lan Phương khẳng định vị thế dẫn đầu của chuỗi cửa hàng Bibo Mart hiện tại về doanh thu cũng như về số cửa hàng. Sau khi được Quỹ đầu tư ACA Investments (thuộc Tập đoàn Sumitomo – Nhật Bản) rót vốn, Bibo Mart nhanh chóng phát triển lên 150 cửa hàng trên các toàn quốc, đặt mục tiêu đạt con số 180 cửa hàng vào cuối năm nay và 500 cửa hàng vào cuối năm 2019.

Nhiều người nhìn thấy tiềm năng trên thị trường, nhưng để chiếm lĩnh thì có rất nhiều bài toán khó. Bí quyết của Bibo Mart là chịu đi và chịu chi. Chủ tịch HĐQT của Bibo Mart chia sẻ, công ty này đã mất 5 năm từ 2009 – 2014 để chuẩn bị nguồn lực, từ tài chính, con người, công nghệ và hệ thống quản trị. Trong quá trình chuẩn bị đó, “cách tốt nhất là đi ra nước ngoài và học tập các mô hình của họ”. Nhưng rồi lấy ai để làm? Bà Lan Phương cho biết, khó khăn lớn nhất của Bibo Mart chính là vấn đề nhân sự.

“Ở Việt Nam, các bạn trẻ có tư duy học hết cấp 3 thì học đại học rồi ra trường làm nghề “sang chảnh”. Họ nghĩ bán hàng không phải là nghề lâu dài. Nếu không muốn làm thì sao làm tốt được. Đầu tiên khi tuyển người vào phải thiết lập lại nhận thức, để khi yêu nghề rồi thì mới muốn làm và làm lâu dài. Việc đào tạo diễn ra lâu, và phải kiếm được thầy giỏi về đào tạo” – bà Lan Phương nói.

Với quan điểm đó, Bibo Mart mạnh tay chi tiền để chiêu mộ những nhân sự hàng đầu ở nước ngoài. Nổi bật như ông Henry Neilson, cựu CEO của Walmart, người có hơn 40 năm với thị trường bán lẻ châu Á; ông Mahes, hiện là COO của Bibo Mart, người có kinh nghiệm quản lý chuỗi 7-Eleven ở Singapore trong gần 30 năm qua. Các cố vấn tại công ty cũng là các chuyên gia đầu ngành cấp quốc tế và khu vực.

Bà Trịnh Lan Phương.

Bà Trịnh Lan Phương cho biết, công ty này cũng đã đầu tư hàng triệu USD cho công nghệ và triển khai hệ thống ERP, warehouse, online, CRM. E-commerce đang chiếm tỷ trọng 15% tỷ trọng doanh số. Những lợi thế đó đã giúp Bibo Mart tiếp cận với khách hàng tốt hơn, mang đến nhiều sự thuận lợi cho khách hàng.

Trước câu hỏi phải làm thế nào với sự đổ bộ của các thương hiệu bán lẻ nước ngoài, bà Trịnh Lan Phương nói: “Chỉ cần chúng ta gạch đầu dòng những điều kiện cần trong một thị trường tiềm năng như Việt Nam và cố gắng làm đầy đủ các gạch đầu dòng đó là thành công. Doanh nghiệp nào tham gia vào thị trường cũng đều khó khăn.

Tôi muốn nói rằng chúng ta cứ tự tin thẳng tiến vì Doanh nghiệp ngoại vào thị trường cùng gặp khó khăn như chúng ta. Điều cần làm là học tập, bắt kịp kinh nghiệm của họ với một tư duy rộng mở để lĩnh hội cái mới, túm được hành vi tiêu dùng của khách hàng trong kỷ nguyên số. Khi mà khách hàng chuyển dịch hành vi mua hàng dù online hay offline đếu sẵn sàng phục vụ”.

Như Bình – Nguyệt Minh

(Theo Môi Trường & Đô thị điện tử)

Ảnh minh họa: Nguồn Internet