Nhà bán lẻ Việt được dân Việt ưu ái hơn – KỲ 1: Cánh cửa mở

(Phapluatmoitruong.vn)Thị trường 92 triệu dân, đa phần trẻ, thu nhập đầu người tăng khiến cho thị trường bán lẻ Việt nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Hệ quả, thói quen mua sắm của người Việt đã dần thay đổi, đặc biệt là khi các cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh. Logistics của Việt Nam cũng lật sang trang mới.

Không giấu tham vọng xâm chiếm thị trường qua đường ẩm thực, tân binh 7 Eleven đến từ Nhật Bản trong ngày ra mắt cửa hàng đầu tiên tại TPHCM hồi trung tuần tháng 6-2017 bằng việc hướng mũi tấn công tới các đối thủ trực tiếp đầu tiên là các quán cơm bình dân cũng như các cửa hàng bán hàng ăn vặt truyền thống ở TPHCM.

Cửa hàng đầu tiên, ngoài những món hàng tiêu dùng nhanh khác, còn ra mắt với hơn 100 món ăn nhằm tới dân công sở và giới trẻ nói chung như: phở trộn chua ngọt, bún thịt nướng, cơm cuộn sushi, xôi, bánh mì, bánh cuốn…

Việc hướng tới kinh doanh các bữa ăn tươi cũng cho thấy nhà đầu tư này đã nghiên cứu khá kỹ xu hướng mua sắm, tiêu dùng, thậm chí cả gu ăn uống của những người trẻ tuổi Việt Nam.

Với việc mở thêm cửa hàng tiện lợi đầu tiên của  7 Eleven, thị trường bán lẻ Việt Nam càng trở nên sôi động hơn khi có tới gần 1.600 cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini thuộc sở hữu của 10 thương hiệu lớn như Vinmart+, Circle K, B’s Mart, Shop&Go, Ministop…. cùng hoạt động.

Trong đó, chuỗi cửa hàng đến từ Mỹ Cirlce K có 242 cửa hàng phục vụ 24/24h. B’s Mart thuộc Tập đoàn TCC của Thái Lan có 159 cửa hàng trong khi chuỗi Shop&Go sở hữu 121 cửa hàng. Cũng được coi là đối thủ nặng ký, MiniStop của Aeon có tổng cộng 80 cửa hàng.

Cửa hàng tiện lợi 7-Eleven ra mắt tại TP.HCM hồi trung tuần tháng 6-2017 (Ảnh: Tú Uyên)

Như vậy, dễ nhận thấy rằng sau khi Việt Nam bỏ yêu cầu kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) [1] cho doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mở cơ sở bán lẻ dưới 500m2 theo cam kết WTO [2], thì nhiều đại gia bán lẻ nước ngoài bắt đầu đổ bộ vào Việt Nam khiến cuộc chiến tranh giành miếng bánh bán lẻ Việt Nam đang hết sức khốc liệt. Thời gian gần đây, những khu vực trung tâm của TP.HCM như quận 1, quận 3… đã chứng kiến sự xuất hiện của những chuỗi cửa hàng tiện lợi  mọc lên “như nấm sau mưa”, trong đó có cả những nhà bán lẻ tên tuổi trong nước lẫn nước ngoài.

Trên tuyến đường tập trung đông người qua lại như Nguyễn Huệ, Lê Thánh Tôn… người đi đường dễ dàng ghé vào cửa hàng tiện lợi để mua một chai nước, cái bánh bao hay ăn một tô mì gói nóng hổi với giá chưa tới 20.000 đồng.

Thậm chí tại những hẻm dân cư nhỏ ở vùng xa như quận Gò Vấp, quận Bình Tân… các bà nội trợ cũng dễ dàng mua những bó rau, gói gia vị ở các cửa hàng tiện lợi để hoàn tất bữa cơm của mình, những món đồ trước kia họ thường ra tiệm tạp hóa hay chợ tự phát gần nhà.

Với các nhà bán lẻ Việt Nam, phân khúc cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm đang chia nhau cho các thương hiệu như VinMart+, Mini Stop, FamilyMart, Co.op Food, Circle K, SatraFoods, B’s mart, Shop&Go…Trong đó xét về quy mô, VinMart+ đang chiếm ưu thế với khoảng 900 cửa hàng, dẫn đầu thị trường bán lẻ. Theo kế hoạch đến năm 2018, tập đoàn mẹ là Vingroup sẽ mở thêm khoảng 1.000 cửa hàng VinMart+, con số này đã đạt gần bằng dự kiến tương lai 10 năm tới của 7- Eleven, một đại gia bán lẻ nước ngoài vừa đặt chân vào Việt Nam.

Các thương hiệu nước ngoài có tốc độ tăng trưởng nhanh như Circle K khoảng 200 cửa hàng, Shop&Go 145 điểm, B’s mart 153 điểm… Sức ép đến từ doanh nghiệp FDI khiến cả Vingroup lẫn Saigon Co.op và Satra không thể chậm chân mãi. Đại diện VinMart+ cho biết không chỉ tăng tốc về quy mô số lượng, các cửa hàng VinMart+ đều là các cửa hàng mặt phố hoặc chân các khu chung cư đông đúc, rất tiện lợi cho khách vào mua sắm.

Việc mở rộng nhanh chóng đã đón đầu sự phát triển của thị trường, giúp VinMart+ giành được những vị trí đẹp, một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc kinh doanh bán lẻ.

Ông Nguyễn Phúc Khoa, phó tổng giám đốc Satra, cho biết đến cuối năm 2017, SatraFoods sẽ có 155 cửa hàng so với 118 cửa hàng hiện nay. Ngoài các mặt hàng thực phẩm tươi sống đến thực phẩm chế biến, Satra cũng bắt đầu chú trọng cung cấp nhiều mặt hàng khác như trái cây ngoại, các đặc sản địa phương.

Co.op Food cũng kịp có 135 cửa hàng len lỏi trong khu dân cư, và có thêm sự trợ giúp của mô hình mới Co.op Smile tạo mạng lưới chân rết phân phối theo chiều sâu, trong đó Co.op Smile chuyên bán hàng thực phẩm công nghệ, hàng khô được nâng cấp dịch vụ, chuyên nghiệp hơn.

Như Bình – Nguyệt Minh

(Theo Môi trường & Đô thị điện tử)

[1]: ENT được hiểu là yêu cầu về xác định nhu cầu kinh tế cần thiết của địa điểm dựa vào các tiêu chí về số lượng cơ sở bán lẻ, sự ổn định thị trường, mật độ dân cư của địa bàn cấp quận, huyện nơi dự kiến đặt cơ sở bán lẻ… là quy định bắt buộc đối với doanh nghiệp bán lẻ ngoại khi tiến hành mở siêu thị thứ hai tại một địa phương. Tuy nhiên, việc bỏ quy định ENT cho cửa hàng có diện tích dưới 500m2/điểm bán vào cuối năm 2016 đã tạo thuận lợi cho các nhà bán lẻ nước ngoài hoạt động theo mô hình cửa hàng tiện lợi (mở cửa 24/24 giờ) đang phát triển nhanh ở thị trường trong nước hiện nay.

[2]: WTO là tên viết tắt từ tiếng Anh của Tổ chức thương mại thế giới (World Trade Organization). WTO được thành lập theo Hiệp định thành lập Tổ chức thương mại thế giới ký tại Marrakesh (Marốc) ngày 15-4-1994. WTO chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-1-1995. WTO ra đời trên cơ sở kế tục tổ chức tiền thân là Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại (The General Agreement on Tariffs and Trade – GATT). Không giống như GATT chỉ có tính chất của một hiệp ước, WTO là một tổ chức, có cơ cấu tổ chức hoạt động cụ thể. Việt Nam là thành viên thứ 150 của WTO, gia nhập vào ngày 7-11-2006.

Ảnh minh họa: Nguồn Intrenet

 

Bạn đang đọc bài viết tại www.phapluatmoitruong.vn / Mọi thông tin phản ánh xin liên hệ đường dây nóng: NB Lê Hải (ĐT: 0942.210.185) Hoặc email: baodientuphapluatmoitruong@gmail.com