Hội nhập kinh tế toàn cầu : Quẳng gánh lo…để làm giàu

0
93

(Phapluatmoitruong.vn) – Thời gian gần đây, sự thâm nhập của các tập đoàn kinh tế lớn đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản vào thị trường Việt Nam đã khiến cho không ít doanh nghiệp băn khoăn lo lắng. Mặc dù, trước đó những thông tin tốt từ Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương được ký kết như một luồng gió mới thổi vào, tạo nên không khí phấn khởi cho nhiều doanh nghiệp… Đan xen các  thách thức chính là những cơ hội rất lớn để tạo đà phát triển?

20 năm kinh nghiệm hội nhập

Nếu lấy cột mốc năm 1995, khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của ASEAN thì Việt Nam đã “lận lưng” 20 năm kinh nghiệm trong quá trình hòa nhập kinh tế với khu vực và thế giới. Năm 1995 kim ngạch xuất khẩu cả nước chỉ đạt 5 tỷ USD, nhưng đến năm 2015 con số này đã là 162 tỷ USD, tức gấp 30 lần.

Năm 2000, Việt Nam ký hiệp định thương mại với Mỹ. Năm 2007, nước ta là thành viên của WTO. Đến năm 2015-2016 là thành viên của cộng đồng kinh tế ASEAN (ACE). Trong lộ trình hội nhập kinh tế thế giới ngoài việc cởi bỏ hàng rào thuế quan Việt Nam cũng đã mở cửa rất nhiều ngành nghề kinh doanh được coi là nhạy cảm như: ngân hàng, viễn thông, giải trí…

Ông Trần Quốc Khánh – Thứ trưởng Bộ Công thương chia sẻ, nhìn lại quá trình hội nhập với nền kinh tế toàn cầu cho thấy nền kinh tế nước ta vẫn đứng vững vàng, tốc độ tăng GDP trên đầu người luôn tăng trưởng đều đặn, kim ngạch xuất khẩu tăng cao…Sự kiện các doanh nghiệp Thái, Hàn Quốc, Nhật đua nhau đầu tư hoặc mua lại hệ thống siêu thị bán lẻ là động thái hết sức bình thường. Các doanh nghiệp nào có sự chuẩn bị chu đáo cho quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu thì thấy rõ ràng cơ hội tăng trưởng và phát triển nhiều hơn.

Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, năm 2015 các chỉ số về kinh tế vĩ mô đều tăng trưởng, lạm phát được kiểm soát, tỷ giá, thanh khoản của ngân hàng thương mại – xuất nhập khẩu.. tiếp tục được cải thiện so với năm 2014. GDP năm 2015 tăng 6,7% là mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua, GDP bình quân đầu người đạt 2.228 USD… Chỉ số công nghiệp (IIP) tăng 10%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 8,7%… cho thấy việc hội nhập đã mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế của Việt Nam.

Sự cạnh tranh sẽ diễn ra trên bình diện rộng: cạnh tranh quốc gia, cạnh tranh doanh nghiệp và cạnh tranh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Hiện tại Việt Nam có quan hệ thương mại với 230 quốc gia trên thế giới và thách thức lẫn cơ hội đan xen nhau.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam Nguyễn Văn Giàu nêu rõ: Từ ngày 11.1.2007, việc trở thành thành viên WTO đã giúp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, góp phần đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao 7,13%. Ông Giàu cho biết: Xếp hạng của WTO về xuất, nhập khẩu của Việt Nam tăng so với thời điểm gia nhập WTO, cụ thể: xuất khẩu hàng hóa năm 2007 xếp thứ 50 thì năm 2014 xếp thứ 34; nhập khẩu hàng hóa năm 2007 xếp thứ 41 thì năm 2014 xếp thứ 32. Xuất khẩu, nhập khẩu dịch vụ năm 2007 xếp thứ 59 thì năm 2013 xếp thứ 54.

Nâng cao chất lượng để cạnh tranh

Thứ trưởng Bộ Công thương – Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, hãy xem hội nhập kinh tế là điều bắt buộc chúng ta phải tiến hành để đưa nền kinh tế cả nước đi lên. Trong thời gian qua, thị trường xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam chính là khu vực Đông Á (chiếm đến 70-80%), việc mở rộng quan hệ kinh tế với các quốc gia khác như Nga, Ấn Độ, EU và mới đây là các nước trong TPP sẽ kích thích xuất khẩu cả nước tăng trưởng mà ít lệ thuộc vào một khu vực nhất định khi xảy ra khủng hoảng kinh tế trong phạm vị khu vực.

Một số thị trường tiềm năng trong tương lai ngoài EU, Mỹ đó là Nga, Ấn Độ. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh Bộ nhận định, thời gian gần đây thị trường Nga chưa được khai thác hết bởi đồng tiền Nga đang bị rớt giá so với đồng USD, làm ảnh hưởng nhiều đến xuất khẩu hàng hóa sang đối tác này… Tuy nhiên, về lâu dài đây vẫn là thị trường tiềm năng to lớn của các doanh nghiệp trong nước.

Mối lo lắng nhất của các doanh nghiệp chính là các đối thủ đến từ khu vực Đông Nam Á. Bởi các quốc gia này cơ cấu hàng hóa xuất khẩu gần như giống nhau. Nghĩa là chúng ta có thế mạnh gì, thì các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaixia, Indonexia, Lào… cũng có những sản phẩm, mặt hàng tương tự. Hàng rào thuế quan được dỡ bỏ, các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không còn cạnh tranh nhau nhiều về mặt giá cả, mà khi đó chất lượng sẽ quyết định tất cả.

Theo ý kiến của các chuyên gia, chúng ta nên xem đây là cơ hội tốt để thay đổi, nâng cấp trình độ sản xuất trong nước để không những hàng hóa nội địa mạnh dạn chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu mà còn nâng cao trình độ sản xuất của nước nhà trong quá trình công nghiệp hóa.

Kỳ 2: Nóng từ thị trường bán lẻ

Phùng Hiệu

(Theo Môi trường & Đô thị điện tử)

(Ảnh minh họa trong bài: Nguồn Internet)