Gần 100.000 tỉ đồng bổ sung và điều chỉnh hàng loạt công trình giao thông kết nối TP.HCM với 7 tỉnh phía Nam

Tại buổi họp về kết nối giao thông Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam vừa qua. Sở GTVT cho biết, TP.HCM đã thống nhất điều chỉnh bổ sung mới 5 tuyến giao thông và điều chỉnh hàng loạt các công trình TP.HCM với 7 tỉnh thành phía Nam nhằm giảm ùn tắc và phát triển kinh tế.

Việc bổ sung và điều chỉnh nhiều tuyến đường giao thông sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam (hình minh họa)

Theo đó, bổ sung 5 tuyến giao thông mới với tổng chiều dài khoảng 239,1 km, quy mô từ 4 đến 6 làn xe. Bao gồm tuyến giao thông ven hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh) nối với sông Sài Gòn (TP.HCM); Tuyến đường nối nút giao Gò Công qua sông Đồng Nai kết nối Quốc lộ 20, Quốc lộ 1. Tuyến đường nối Quốc lộ 14 với Chơn Thành (Bình Phước), hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh), Thuận An (Bình Dương) và cao tốc Gò Dầu – TP Tây Ninh – Xa Mát (Tây Ninh)… Với tổng mức đầu tư khoảng 32.000 tỉ đồng, được chia làm 2 giai đoạn từ 2020-2025 và sau 2025.

Đồng thời, điều chỉnh kéo dài đối với 10 trục đường chính đã quy hoạch với tổng chiều dài 727,5 km, tổng mức đầu tư khoảng 62.000 tỉ đồng như: Trục khép kín Vành đai 4 qua khu vực Cần Giờ và kết nối với đường liên cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) qua cầu Phước An (Đồng Nai); điều chỉnh kết nối giữa trục đô thị số 4 với cao tốc Bến Lức – Long Thành với sân bay Long Thành (Đồng Nai) – Vành đai 4 nhằm giảm áp lực cho cao tốc Long Thành – Dầu Giây khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác; Điều chỉnh hướng tuyến vành đai Bắc Biên Hòa qua sông Đồng Nai đi Bình Dương để kết nối với đường Vành đai 3 TP HCM…

Theo Chuyên trách Ban An toàn giao thông TP HCM, hiện nay người dân TP nói chung và các tỉnh lân cận nói riêng rất quan tâm đến vấn đề kết nối giao thông vùng để giảm ùn tắc cũng như để phát triển kinh tế một cách bền vững. Thế nhưng, thời gian qua việc liên kết đã có kết quả nhưng còn chậm. Do đó, đã đến lúc phải tiến hành nhanh và đồng bộ…

Sẽ giảm tình trạng kẹt xe khi hoàn thành các tuyến đường này (Hình minh họa)

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện TP đang cân đối nguồn lực để triển khai các dự án hạ tầng giao thông trên tinh thần ứng vốn làm trước, hoàn vốn sau. “Sở GTVT sẽ cung cấp danh mục các dự án chuẩn bị đầu tư hoặc khởi công mới để các thành viên trong vùng biết, chủ động phối hợp, nhất là trong giải phóng mặt bằng, từ đó tham mưu cho UBND tỉnh, thành bố trí, thực hiện các dự án mang tính đồng bộ hơn”…

Châu Giang

(Theo Môi trường & Đô thị điện tử)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here