Đắk Nông: Có hay không cơ quan chức năng “bảo kê” vụ vận chuyển gỗ lậu ?

(Phapluatmoitruong.vn) – Trên tuyến đường các đối tượng vận chuyển gỗ lậu đi qua có nhiều trạm chốt của cơ quan chức năng nằm tại đây thế nhưng vẫn không bị phát hiện, xử lý. Dư luận đặt câu hỏi, có hay không các cơ quan chức năng đang “bảo kê” cho các đôi tượng vận chuyển gỗ lậu này?

Vừa qua, vào sáng sớm 7/7/2018, đã xảy ra vụ tai nạn dẫn đến hậu quả chết người tại Km 6, trên tuyến đường được gọi là quốc phòng, chạy qua lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil (xã Đắk Wil, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông). Mà nạn nhân trong vụ tai nạn này lại là các đối tượng vận chuyển gỗ lậu.

Theo thông tin ban đầu được xác định, vào sáng sớm, ô tô 7 chỗ mang biển kiểm soát 47A-058.492 lưu thông trên tuyến đường biên phòng, theo hướng từ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil về trung tâm huyện Cư Jút. Khi xe chạy tới đoạn Km 6 thì không may bị lật ngửa giữa đường.

Tại hiện trường, bên trong xe chở nhiều phách gỗ xẻ hộp, không có dấu búa kiểm lâm. Cạnh xe bị lật, có thi thể 2 người đàn ông không còn nguyên vẹn. Hai nạn nhân được xác định là Lê Quang Vinh (SN 1983) và Nguyễn Tất Thành (SN 1986; cùng ngụ xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút). Sau đó, lực lượng chức năng đã đến hiện trường tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, đồng thời bàn giao thi thể 2 nạn nhân cho người nhà lo hậu sự. Chiếc xe bị tai nạn cùng hàng chục phách gỗ được đưa ra khỏi rừng, về trụ sở Công an huyện Cư Jút để phục vụ công tác điều tra.

Số gỗ lậu trong xe không có dấu búa của kiểm lâm

Tuy nhiên điều đặc biệt trong vụ việc này là, hiện trường xảy ra tai nạn thuộc Tiểu khu 833, do Trạm Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) số 1 của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil quản lý. Đường quốc phòng dài khoảng 30 km, bắt đầu từ Quốc lộ 14C (sát biên giới), chạy xuyên qua rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil để về huyện Cư Jút.

Trên tuyến đường giữa rừng này có 3 trạm chốt của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil và 1 đồn công an nằm ở cách rừng khoảng 7 km. Vị trí chiếc xe gặp nạn chỉ cách trạm QLBVR số 1 khoảng 200 m về phía từ rừng ra. Trạm chốt này có rào chắn barie, trang bị ổ khóa nên để ô tô qua lại được buộc phải có người mở.

Vị trí xe tai nạn cách rào chắn barie khoảng 200 m

Hơn nữa trước đó, vào tháng 4/2018, Bộ Công an đã triệt phá đường dây vận chuyển gỗ lậu của Phan Hữu Phượng ở tại thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút thu giữ hàng trăm mét khối gỗ lậu.

Đối tượng Phượng đã vận chuyển số gỗ lậu từ khu vực biên giới qua Quốc lộ 14C rồi rẽ vào đường biên phòng – tuyến đường chiếc xe nói trên gặp nạn, rồi về huyện Cư Jút. Trong khi cơ quan chức năng đang xử lý trách nhiệm hàng loạt cán bộ biên phòng, kiểm lâm, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil thì lại xảy ra vụ vận chuyển gỗ lậu gây chết người này.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Nông cần làm rõ câu hỏi trên của dư luận, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân trong trong vụ việc này nếu có sai phạm.

Trần Quỳnh

(Theo Môi trường & Đô thị điện tử)

Ảnh: Lực lượng chức năng đưa xe và gỗ ra khỏi rừng để điều tra, làm rõ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here