Cuối năm 2019, đầu năm 2020 sẽ khởi công cao tốc Bắc – Nam

Cuối năm 2019, đầu năm 2020 sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và khởi công các dự án cao tốc Bắc – Nam, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

 “Ở Việt Nam, từ năm 1997 đã kêu gọi đầu tư các dự án theo hình thức BOT. Tuy nhiên, đến nay hầu như mới có nhà đầu tư trong nước và bên cung cấp tín dụng, chủ yếu là các ngân hàng thương mại trong nước với quy mô không lớn…” – Đó là khẳng định của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tại hội thảo về kế hoạch triển khai dự án đường cao tốc Bắc – Nam nhánh phía Đông do Bộ GTVT và Ngân hàng thế giới tổ chức, diễn ra sáng 26-4.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, hiện nay nhiều dự án đã tiến hành thu phí, trong đó một số công trình kết thúc thời gian hoàn vốn cho thấy nhiều mặt tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng nhìn nhận còn một số tồn tại, bất cập, nhất là hệ thống pháp luật về đầu tư PPP chưa đồng bộ, đầy đủ.

“Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông, một vấn đề đặt ra là cần phải tạo mọi điều kiện để có thể huy động được nguồn vốn đầu tư quốc tế… Vì vậy, đây là cơ hội để tiếp thu các ý kiến chuyên gia, kinh nghiệm của quốc tế về mô hình đầu tư PPP trước khi triển khai xây dựng các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông thành công theo Nghị Quyết của Quốc hội”, ông Đông nhấn mạnh.

Liên quan đến dự án, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ đối tác công – tư, cho biết dự án cao tốc Bắc – Nam có điểm đầu là Lạng Sơn và điểm cuối là Cà Mau. Trong đó, các tuyến Hà Nội – Lạng Sơn và TP.HCM – Cà Mau cơ bản hoàn thành hoặc đang xây dựng… Như vậy, đoạn cần đầu tư là Hà Nội – TP.HCM với chiều dài 1.372km.

Ông Nguyễn Danh Huy khẳng định tổng nhu cầu vận tải của hành lang cao tốc Bắc – Nam đến năm 2020 theo dự báo của tư vấn là rất lớn. Trong đó, về hành khách đạt khoảng 45,37 triệu hành khách/năm, vượt quá năng lực vận tải của các phương thức khoảng 5,92 triệu hành khách/năm. Về hàng hóa, nhu cầu vận tải đường bộ đạt khoảng 62,27 triệu tấn/năm, vượt quá năng lực đảm nhận của các tuyến đường bộ khoảng 14,5 triệu tấn/năm.

Về tiến độ, trong năm 2018 thực hiện việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, sơ tuyển nhà đầu tư ở 8 dự án thành phần, gồm Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây. Cuối năm 2019, đầu năm 2020 sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và khởi công các dự án này. “Theo Nghị Quyết của Chính phủ, mức vốn chủ sở hữu 20% và lợi nhuận vốn chủ sở hữu là 11,77%”, ông Huy nói.

P.V (TH)

(Theo dkn.tv)

Ảnh: Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi kiểm tra một dự án thuộc cao tốc Bắc – NamẢnh internet

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here