Có cầu Cát Lái, xóa “điểm đen” ùn tắc cửa ngõ phía đông TP HCM.

Không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông cửa ngõ phía đông TP HCM, cầu Cát Lái còn giúp tăng sự kết nối giữa TP với tỉnh Đồng Nai, tạo đà phát triển kinh tế – xã hội

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có buổi làm việc với Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM về dự án xây dựng cầu Cát Lái nối quận 2 của TP HCM với huyện Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai. Tại cuộc họp, Sở GTVT TP HCM đã tán thành đề nghị chủ trì xây cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh.

Trước đó, tháng 5-2017, sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương, TP HCM khẩn trương bắt tay nghiên cứu thực hiện dự án xây cầu Cát Lái, đồng thời triển khai nhiều công trình cải tạo, nâng cấp đường, xây dựng nút giao Mỹ Thủy…, để giảm tải tình trạng ùn tắc, tai nạn quanh khu vực này. Tuy nhiên, do tốc độ phát triển đô thị, nhu cầu đi lại tăng nhanh, dẫn đến áp lực giao thông trên các tuyến đường xung quanh cảng Cát Lái ngày càng lớn.

Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 – Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái hiện trung bình vào khoảng 16.000 lượt xe/ngày đêm, cao điểm lên tới 19.000 lượt, vượt gần gấp đôi năng lực của các tuyến đường xung quanh. Trong đó, căng thẳng nhất xảy ra trên đường Nguyễn Thị Định, khi toàn bộ lượng xe ra vào khu cảng nêu trên cùng phà Cát Lái đều phải qua tuyến đường này.

Tại khu vực Cát Lái hiện có cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, nối TP HCM với Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu…, tuy nhiên tuyến cao tốc này hiện đang chịu áp lực giao thông rất lớn và lại chỉ dành cho ôtô lưu thông. Vì vậy, nhu cầu đi lại, kết nối giữa quận 2, TP HCM với Đồng Nai cùng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện vẫn phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái.

Có cầu Cát Lái, xóa điểm đen ùn tắc cửa ngõ phía đông TP HCM - Ảnh 1.

Vào các dịp lễ Tết, 2 đầu phà Cát Lái phía quận 2, TP HCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai thường xuyên chịu cảnh ùn tắc

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Xí nghiệp Quản lý phà Thanh niên xung phong (đơn vị quản lý phà Cát Lái), lưu lượng xe qua phà hiện trung bình mỗi ngày vào khoảng 40.000 – 45.000 lượt, cao điểm trong những dịp lễ Tết có thể lên tới gần 100.000 lượt khách. Tình trạng trên khiến kẹt xe cục bộ thường xuyên xảy ra ở cả 2 đầu phà. Vì vậy, những dịp cao điểm, ông Tuấn cho biết đơn vị phải huy động toàn bộ lực lượng, tăng cường phương tiện mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân qua đây.

Trong khi đó, theo anh Nguyễn Hùng Khoa (ngụ phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2), mỗi ngày anh phải dậy từ rất sớm để tới làm việc tại một công ty kiến trúc bên huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) vì sợ tắc đường, kẹt phà. Chưa kể, anh Khoa nói mình cũng luôn bất an khi chạy trên đường Nguyễn Thị Định, đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy tới phà Cát Lái vì đường xấu, trong khi các loại xe trọng tải lớn chạy rầm rập. “Tôi trông chờ vào việc xây cầu Cát Lái bởi nếu có cầu, cộng với việc cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Thị Định thì không chỉ rút ngắn được thời gian đi lại mà còn giảm nỗi lo tai nạn” – anh Khoa chia sẻ.

Cầu Cát Lái nối trục kinh tế phía Đông, có chủ trương xây dựng từ nhiều năm nay nhưng chưa thực hiện được. Dự kiến cầu dài 3.782 m, phần cầu chính dài 650 m, kết cấu bằng dây văng hai trục tháp. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55 m, rộng 37,7 m, gồm 6 làn xe cơ giới và 3 làn xe thô sơ, lề bộ hành mỗi bên 1,5 m. Tổng kinh phí dự án là 7.182 tỉ đồng. Công trình có thể khởi công vào năm 2020.

Theo đề xuất trước đó, điểm đầu dự án kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP HCM) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2 km thuộc xã Phú Hữu, đô thị Nhơn Trạch (Đồng Nai). Về hướng tuyến, công trình chạy dọc theo đường Nguyễn Thị Định đến khoảng đầu đường nội bộ số 21 rẽ phải vượt sông Đồng Nai, hướng về đường Lý Thái Tổ – đô thị Nhơn Trạch, sau đó rẽ trái kết nối với đường Lý Thái Tổ.

Bài và ảnh: Gia Minh

Theo NLĐO

Ảnh: Nhu cầu đi lại giữa quận 2, TP HCM với Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện vẫn phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here