Cắm biển ‘cấm dừng quá 5 phút’ chống ùn tắc tại trạm BOT: sự nhầm lẫn “vô tình” về điều luật?

(Phapluatmoitruong.vn) – Ông Vũ Ngọc Lăng, vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ, giải thích trên báo chí rằng “điều 46 của Quy chuẩn 41 quy định có biển viết bằng chữ trong trường hợp không áp dụng các kiểu biển đã quy định. Hàng chữ viết trên biển tùy theo nội dung chỉ dẫn hoặc hiệu lệnh phải ngắn gọn”.

Tên gọi đầy đủ của văn bản nói trên là Thông tư 06/2016/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Nguyễn Hồng Trường ký ban hành. “QCVN 41:2016/BGTVT do Tổng cục Đường bộ Việt Nam biên soạn, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành theo Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ngày 08 tháng 4 năm 2016” (Trích Lời nói đầu của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ).

Thông tư 06/2016 của Bộ GTVT

Điều 46 mà ông Vũ Ngọc Lăng viện dẫn, nằm trong “Chương 8, biển phụ, biển viết bằng chữ”, có nội dung cụ thể như sau: “Điều 46. Biển viết bằng chữ. 46.1. Biển viết bằng chữ chỉ dùng trong trường hợp không áp dụng được các kiểu biển đã quy định.

46.2. Biển viết bằng chữ có hình chữ nhật. Biển dùng để chỉ dẫn có nền màu xanh chữ viết màu trắng, biển dùng để báo cấm hay hiệu lệnh có nền màu đỏ chữ viết màu trắng.

46.3. Hàng chữ viết trên biển tùy theo nội dung chỉ dẫn hoặc hiệu lệnh nhưng phải ngắn gọn. Biển dùng để báo cấm bắt đầu bằng chữ “Cấm”.

46.4. Có thể sử dụng biển ghép hình chữ nhật để thể hiện các thông tin trong trường hợp có nhiều thông tin cần thể hiện và việc bố trí các biển đơn là phức tạp. Biển đặt trên hè đường. Mặt biển có thể vuông góc hoặc song song với chiều đường xe thô sơ hoặc người đi bộ”.

Như vậy, biển ‘cấm dừng xe quá 5 phút’ có thể dựng theo quy định của điều 46.1, thế nhưng nó còn phải thỏa mãn yêu cầu của điều 46.4 là biển ‘cấm dừng xe quá 5 phút’ chỉ được phép dựng ở “hè đường bộ”, chứ không phải là “Lắp đặt biển “Cấm dừng xe quá 5 phút” cách cabin thu phí khoảng 50 m. Biển được lắp đặt trên dải phân cách giữa và trên cột cần vươn phía bên phải chiều xe chạy” như văn bản yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Văn bản số 323 của Tổng cục ĐBVN

Cái gốc của vấn đề ở đây là cần phải đặt trạm thu phí đúng vị trí mà chủ đầu tư đã vay vốn và đầu tư làm con đường mới ấy.

Có thể nói nguyên nhân cơ bản làm phát sinh các bức xúc của người dân xung quanh các dự án BOT giao thông chính là việc đặt trạm thu phí. Nhiều dự án BOT được lập trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo khiến người dân không có sự lựa chọn nào khác ngoài sử dụng dự án BOT.

Cụ thể, nhiều trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách trên cùng tuyến đường hoặc vị trí đặt trạm chưa hợp lý. Đáng chú ý, theo quy định, hình thức đầu tư BOT trong lĩnh vực giao thông phải áp dụng cho các dự án xây dựng những con đường hoàn toàn mới. Nhưng hầu hết các dự án BOT hiện nay không phải là xây dựng tuyến mới, chỉ là nâng cấp, cải tạo trên các tuyến đường hiện hữu.

Chính điều này cho thấy hệ lụy domino phản ứng của các tài xế ở miền Tây Nam bộ, chính là ở việc đặt trạm thu phí sai vị trí, khiến người dân phẫn nộ, chứ không phải là câu chuyện mức phí cao hay thấp.

Nguyệt Minh

(Theo Môi trường & Đô thị điện tử)

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here