Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể: Sẽ có nhiều đột phá về hạ tầng ĐBSCL

Tại buổi tiếp xúc cử tri của tỉnh Sóc Trăng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đã thúc tiến độ nhiều dự án giao thông quan trọng tạo đột phá hạ tầng ĐBSCL.

Sớm hoàn thành cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có chiều dài 55 km khi hoàn thành rút ngắn được thời gian từ TP.HCM về Sóc Trăng.

“Vấn đề khó khăn lớn nhất của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là vốn. Bởi vì, tổng mức đầu tư của dự án gần 10.000 tỷ đồng, đây là số tiền rất lớn. Đến thời điểm này, nhà đầu tư dự án đã tiếp cận được toàn bộ nguồn vốn và đã khởi công được 7/21 gói thầu”, Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Cũng theo Bộ trưởng, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo khởi công thêm 7 gói thầu, phấn đấu trong năm nay khởi công toàn bộ 21 gói thầu. Đồng thời với việc thu xếp được toàn bộ nguồn vốn và công tác giải phóng mặt bằng đạt khoảng 95%, các nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực quyết tâm hoàn thành cao tốc từ Trung Lương – Mỹ Thuận trước Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ là tuyến đường hết sức quan trọng. Khi tuyến đường cao tốc này hoàn thành sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh khu vực ĐBSCL, trong đó có Sóc Trăng. Theo chỉ đạo của Chính phủ, việc tiến hành dự án này đang rất thuận lợi, phù hợp với yêu cầu của Bộ GTVT.

Với dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Bộ GTVT đã triển khai bán hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư, dự kiến cuối tháng 5 sẽ cho mở thầu. Cố gắng đến đầu năm 2019 sẽ tìm được nhà đầu tư. Sau khi tìm được nhà đầu tư sẽ gấp rút triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Dự kiến, đến năm 2021 sẽ hoàn thành đoạn cao tốc này.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, vừa qua, Quốc hội đã thống nhất xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu và nằm trên đường cao tốc, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân khi từ TP.HCM về Cần Thơ.

Dự án này có vốn đầu tư khoảng 5.500 tỷ đồng. Tháng 9 tới, Bộ GTVT sẽ phê duyệt dự án. Sau đó, Bộ phối hợp với địa phương tiến hành giải phóng mặt bằng, tổ chức đấu thầu theo quy định. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong năm 2021.

Tháng 5/2018, cầu Cao Lãnh sẽ khánh thành. Cầu Vàm Cống cuối năm nay cũng sẽ khánh thành. “Khi cầu Mỹ Thuận 2 khởi công, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nhà thầu cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành dự án”, Bộ trưởng Bộ GTVT thông tin thêm.

Sẽ nâng cấp tuyến Quản lộ – Phụng Hiệp và quốc lộ Nam Sông Hậu

“Vừa qua, Bộ GTVT cũng đã trình qua thường trực Chính phủ về việc đầu tư khoảng 800 tỷ đồng nâng cấp tuyến Quản Lộ – Phụng Hiệp đi qua địa bàn TX Ngã Năm (Sóc Trăng). Theo đó, sẽ duy tu mặt đường và thảm một lớp nhựa khoảng 7 cm, chứ không thực hiện mở rộng mặt đường”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và cho biết, chậm nhất năm 2019 sẽ hoàn thành dự án này, tạo điều kiện cho TX Ngã Năm phát triển tốt hơn khi hạ tầng giao thông được bảo đảm.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương mở rộng QL1 đoạn từ TX Ngã Bảy đến huyện Châu Thành, tổng số vốn khoảng 1.200 tỷ đồng. Hiện, Bộ GTVT cũng đang kiến nghị lên Chính phủ có quyết định về vốn và sớm thực hiện mở rộng đoạn đường này để từ Sóc Trăng đi Cần Thơ được thuận lợi hơn, với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Dự án cầu Đại Ngãi, theo dự toán, tổng kinh phí có thể lên đến 8.000 tỷ đồng. “Khi Chính phủ phê duyệt dự án, Bộ sẽ có cơ sở để làm việc với đối tác Nhật Bản. Khả năng đến năm 2020 sẽ khởi công dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu và có kế hoạch nâng cấp tuyến đường quốc lộ Nam Sông Hậu vì hiện tuyến đường này đã xuống cấp.

P.V (TH)

(Theo dkn.tv)

Ảnh: internet

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here